Gia đình có 4 người thì 3 người được xác định bị não úng thủy, dị tật vùng đầu, mặt mũi biến dạng. Cũng vì thế, mọi sinh hoạt trong gia đình, chữa bệnh cho con đều 1 tay chị Hà gánh vác.

Tại khoa Ngoại thần kinh (BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên), ai cũng cảm thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Hà (xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên).Gia đình chị có 4 người thì 3 người bị não úng thủy, gồm chồng và hai con. Trong phòng bệnh, con thứ hai của chị là  Lương Khánh Ly (1 tuổi) bị não úng thủy bẩm sinh, mặt bị biến dạng đang được các bác sĩ chăm sóc.

Năm 2008 chị lập gia đình với anh Lưu Văn Lanh ở làng bên thông qua mai mối. Tuy nhiên, anh Lanh bị dị tật bẩm sinh do não úng thủy, dị dạng hộp sọ và thường xuyên không thở được. Khi đi khám, bác sĩ cho biết anh bị hẹp nửa mũi sau, đó là nguyên nhân khiến anh khó thở. Đặc biệt, anh không ngửi thấy mùi vị gì. 

Năm 2009, vợ chồng chị sinh bé đầu lòng, bé cũng có biểu hiện như bố, gồm bị dị dạng đầu, khó thở. Đi khám, bác sĩ cho biết bé cũng bị hẹp cánh mũi sau, não úng thủy. Hai bố con anh thường phải dùng miệng để thở, chứ không dùng mũi như những người bình thường khác.


Bé Khánh Ly, con thứ hai của chị Hà bị não úng thủy, mặt mũi biến dạng

Năm 2016, vợ chồng chị sinh bé thứ hai là Khánh Ly. Ngoài bị dị dạng vùng đầu, mặt mũi bé còn bị biến dạng rất nhiều trông rất thương. Mọi sinh hoạt của bé rất khó khăn nên gia đình đưa đến BV Đa khoa Đại Từ thăm khám. Sau khi xác định bé bị não úng thủy, các bác sĩ đã chuyển bé lên BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên.
Theo các bác sĩ, não úng thủy là hậu quả của một nhóm bệnh lý khác nhau có chung một đặc trưng là suy giảm lưu thông hoặc hấp thu dịch não tủy. Ở trẻ nhỏ do các khớp sọ chưa đóng kín nên triệu chứng dễ thấy nhất là kích thước của đầu to lên nhanh bất thường. Ngoài ra thóp trước cũng giãn to và căng hơn, các mạch máu da đầu cũng giãn to hơn bình thường. Trán trẻ rất rộng, mắt thường ở tư thế nhìn xuống.


Trở lại trường hợp của bé Ly, các bác sĩ BV Đa khoa TƯ Thái Nguyên tiếp nhận bé trong tình trạng tỉnh, quấy khóc nhiều nên nhanh chóng cho nhập viện. Kết quả chụp CT Scan cho thấy, có hình ảnh thoát vị não, màng não vùng trán hai bên; hình ảnh não úng thủy. Các bác sĩ cho biết, đang tiếp tục theo dõi diễn biến sức khỏe của bé, dự kiến trong vài ngày tới sẽ thực hiện phẫu thuật dẫn lưu dịch não tủy ra khỏi não.

Ở quê, gia đình chị Hà thuộc diện khó khăn nhất xã. Anh Lanh ngoài bị dị tật trên hiện còn bị thoái hóa 3 đốt sống cổ, 5 đốt sống lưng nên không làm được việc nặng. Mọi chi phí sinh hoạt gia đình, chữa bệnh cho con đều do chị Hà một tay gánh vác. 

Ngoài số tiền trợ cấp khuyết tật gần 1 triệu đồng/tháng của hai bố con, nguồn thu của gia đình chỉ trông vào 3 sào ruộng. Tuy nhiên, gần đây, các con đau ốm liên miên, chị đã phải chạy vạy, vay mượn để đi điều trị cho con. Đến nay, số tiền nợ đã lên đến 60 triệu đồng. 

“Thời gian tới sắp phẫu thuật cho bé Ly. Dù có BHYT nhưng sẽ có nhiều khoản phải chi ngoài, gia đình chúng tôi chưa biết lấy tiền đâu để điều trị cho con nữa”, chị Hà nghẹn nào nói.
Để giúp đỡ gia đình chị Hà, độc giả có thể gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Hà, làng Chu, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. ĐT: 01666162495. Hoặc Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối-Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng-Hà Nội (ghi rõ tên người được giúp đỡ). Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của độc giả tới gia đình chị Hà.