Ngày 06/03/2019, các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên đã tiến hành nội soi khớp cổ chân cho bệnh nhân bị bệnh lý về khớp cổ chân. Bệnh nhân N.X.TR (45 tuổi, Phú Bình,TN) là một trong số những ca bệnh được phẫu thuật đợt này và cũng là trường hợp phức tạp mà các bác sĩ đã xử lý thành công chỉ sau chưa đầy 30 phút

Hình ảnh tổn thương trên phim chụp cộng hưởng từ

 hình ảnh bộc lộ tổn thương khi nội soi 

Các bác sĩ tiến hành nội soi khớp cổ chân cho bệnh nhân

Làm chủ kỹ thuật phức tạp nhưng ít xâm lấn, hiệu quả cao

Ths.Bs Nguyễn Thế Anh Khoa CTCH cho biết, với những bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh, dị tật sau chấn thương, thoái hóa khớp…, ngoài phẫu thuật tạo hình sửa chữa thì những kỹ thuật mới bước đầu triển khai là phẫu thuật nội soi khớp cổ chân. Phẫu thuật nội soi khớp cổ chân giải quyết được rất nhiều vấn đề ở khớp cổ chân, nhưng do khớp cổ chân rất nhỏ nên việc phát hiện bệnh vốn đã khó, nội soi mổ xử trí lại càng khó khăn hơn. Nội soi khớp cổ chân đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu, trang thiết bị đặc thù hơn, đặc biệt phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm và có hiểu biết sâu về chuyên môn để phát hiện bệnh và phẫu thuật thành công.

“Nội soi khớp cổ chân là một kỹ thuật nhẹ nhàng, hạn chế phá hủy các phần mềm xung quanh, ít đau đớn, ít xâm lấn, chỉ có hai lỗ mổ nhỏ khoảng 0,5cm. Ngày thứ 2 sau nội soi bệnh nhân có thể xuất viện được, và chỉ sau thời gian ngắn 5-7 ngày có thể đi lại bình thường. Hơn nữa, một ưu thế của phẫu thuật nội soi khớp nói chung và nội soi khớp cổ chân nói riêng là có thể vừa chẩn đoán xác định bệnh vừa có thể nhanh chóng xử lý được bệnh luôn. Thời gian nội soi mỗi ca khớp cổ chân chỉ khoảng 30 phút”

Các bác sĩ cho biết, hiện, căn cứ vào tỉ lệ bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện cho thấy, ngoài nguyên nhân dị tật bẩm sinh còn có một số nguyên nhân dẫn đến bệnh lý khớp cổ chân như chấn thương thể thao, di chứng sau các tai nạn mà không được phát hiện sớm và chẩn đoán một cách chính xác…

Trước đây, với những bệnh nhân bị đau khớp cổ chân mà không phát hiện được bệnh thì thường phải chịu đau đớn kéo dài, dần dần hạn chế đến chức năng vận động.... Với việc triển khai thành công kỹ thuật nội soi khớp cổ chân sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị các ca bệnh này, giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho người dân và xã hội.

 Vì vậy cũng khuyến cáo người dân khi thấy có biểu hiện bất thường nên chủ động đến khám tại các cơ sở y tế chuyên về cơ xương khớp.

Tuyệt đối không nên chủ quan, tự ý đi mua đơn thuốc về dùng, thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp, hoặc xoa bóp, nắn giật rất nguy hiểm.

Những trường hợp như vây thường đến giai đoạn muộn mới chịu đi viện dễ bị gãy nhiều di chứng dai dẳng, tốn kém tiền của, thậm chí trở thành gánh nặng kéo dài cho xã hội.