Ngày 11/10/2016, các Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng bán phần đối với Mẹ VNAH Lương Thị Nhất bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên phải do bị ngã.

   Theo đó, Mẹ VNAH Lương Thị Nhất năm nay 103 tuổi ở xóm Ngọc Tiến, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Do sơ ý trượt chân ngã ngày 07 tháng 10 năm 2016, sau đó được gia đình đưa vào Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cấp cứu trong tình trạng đau, hạn chế vận động khớp háng phải, khó thở nhẹ. Mẹ được Bệnh viện kiểm tra tổng thể; khám bệnh, chụp X.quang, làm xét nghiệm máu, điện tim,… Các bác sĩ xác định Mẹ gãy liên mấu chuyển xương đùi kèm theo thiếu máu với huyết sắc tố là 56g/l. Bệnh viện đã hồi sức, nâng cao thể trạng cho mẹ; truyền máu, huyết tương, đạm…


Hình ảnh X.quang gãy liên mấu chuyển xương đùi trước và sau mổ của Mẹ Nhất


   Sau 3 ngày hồi sức, kíp phẫu thuật, gây mê tiến hành gây tê tủy sống và phẫu thuật thay khớp háng bán phần không xi măng cho Mẹ. Trong những trường hợp như thế này, nếu không được phẫu thuật sớm người bệnh phải nằm một chỗ trong thời gian dài đau đớn sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như loét, nhiễm trùng tiết niệu, viêm phổi… dần dần suy kiệt và có thể dẫn đến tử vong.


Ekip Bác sỹ đang thực hiện phẫu thuật cho Mẹ VNAH Lương Thị Nhất


    Theo các bác sĩ, ca mổ không chỉ đòi hỏi tay nghề của phẫu thuật viên mà toàn bộ kíp phẫu thuật, gây mê hồi sức và các dụng cụ viên phải tập trung cao độ, phối hợp nhịp nhàng, để giảm thiểu tối đa những biến chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật như thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, sốc do mất máu... Hiện sức khỏe của Mẹ Lương Thị Nhất ổn định, đã tập đi ngay sau phẫu thuật 1 ngày.

   Trao đổi với nhân viên y tế và người đến thăm khi tập những bước đi đầu tiên, Mẹ Nhất cùng gia đình rất cảm động chia sẻ rằng sau khi bị ngã và được biết bị gãy xương đùi mẹ và gia đình rất bi quan, xác định không chữa được vì tuổi đã quá cao, nhưng đến khi được các bác sỹ chuyên khoa của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tư vấn, giải thích tỉ mỉ về phương pháp phẫu thuật, điều trị, sự quyết tâm của Bệnh viện và gia đình ca phẫu thuật đã được triển khai thành công. Mẹ và gia đình cảm ơn Bệnh viện, cám ơn các thầy thuốc và mong sớm hồi phục sức khỏe để được ra viện trong vài ngày tới.

Mẹ VNAH Lương Thị Nhất tập những bước đi đầu tiên sau phẫu thuật.


    Trong những năm qua, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Khoa Gây mê hồi sức và các đơn vị trong Bệnh viện đã phối hợp tiến hành triển khai nhiều tiến bộ kỹ thuật mới trong Gây mê, gây tê hồi sức, trong chẩn đoán góp phần phẫu thuật thành công cho hàng nghìn ca phẫu thuật chấn thương như thay khớp háng, thay khớp gối, nội soi khớp vai, nội soi khớp gối, phẫu thuật trồng lại chi thể đứt rời (bàn chân, bàn tay, ngón tay… bị đứt rời), những trường hợp đa chấn thương nặng…góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện.

   Việc thực hiện thành công ca phẫu thuật thay khớp háng cho Mẹ VNAH Lương Thị Nhất, 103 tuổi và hàng trăm ca phẫu thuật khác, hơn hai nghìn người bệnh nội và ngoại trú mỗi ngày tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung và đối với Mẹ VNAH, thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và khu vực miền núi phía Đông Bắc nói riêng là những việc làm thiết thực, hiệu quả trong công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng.