Sau thành công của các cặp ghép thận trước đó, ngày 08/10/2016, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công cặp ghép thận thứ 7 trên người cho thận sống và người nhận thận không cùng huyết thống.

     Theo đó, người bệnh thứ 7 được ghép thận là ông Nguyễn Quang Trung, sinh năm 1961, thường trú tại phường Đức Xuân – thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn. Người hiến thận là anh Lê Quý Hóa, sinh năm 1993, thường trú tại xã Tân Phú - huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh, đã có vợ và 1 con nhỏ, có quan hệ không cùng huyết thống với người nhận thận. Sau khi được bạn bè, người thân cho biết ông Trung bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận chu kỳ, anh Hóa đã tình nguyện hiến thận của mình với mong muốn ông Trung được hồi phục sức khỏe, hàng ngày không phải chạy thận nhân tạo, không phải nằm viện điều trị.

     Trước đó, tháng 7/2014 ông Trung có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, đi khám tại bệnh viện tỉnh Bắc Kạn phát hiện suy thận mạn do viêm cầu thận mạn. Sau đó đi khám và theo dõi, dùng thuốc theo đơn ngoại trú của Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 5/2016 người bệnh được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, được các bác sĩ tư vấn có chỉ định ghép thận. Được biết Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện nay đã thực hiện phẫu thuật ghép thận rất thành công, ông Trung đã đến và bày tỏ nguyện vọng để mình được ghép thận. Tại đây ông đã được tiếp đón, tư vấn vào viện làm xét nghiệm sàng lọc, lọc máu 3 lần/tuần, chuẩn bị ghép thận từ ngày 01/08/2016. Tiểu sử gia đình ông Trung có em trai và em gái ruột đều bị mắc chứng viêm cầu thận. Sau khi chẩn đoán và được sự hợp tác hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Quân Y 103, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên quyết định thực hiện kỹ thuật phẫu thuật ghép thận cho ông Trung bằng cách phẫu thuật trực tiếp từ người hiến thận là anh Hóa. Sau hơn 4 tiếng phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công cặp ghép thận. Cả người cho và người nhận thận sau ca phẫu thuật đều được các y-bác sỹ theo dõi, chăm sóc đặc biệt đảm bảo theo đúng quy trình, phác đồ sau ghép thận trong các ngày hậu phẫu. Một tuần sau hiến thận anh Hóa đã được ra viện. Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, chăm sóc sức khỏe và chức năng thận ổn định ông Trung được ra viện. Qua trao đổi trực tiếp cả người cho và người nhận thận hiện tại sức khỏe đều đã ổn định, đã dần trở lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường.

     Thành công của ca ghép thận thứ 7 đã tiếp tục khẳng định được trình độ chuyên môn sâu cũng như tay nghề của các y-bác sỹ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ là nhân tố, nền tảng thuận lợi hướng tới thực hiện thành công các kỹ thuật ghép tạng. Qua đó nhằm không ngừng thúc đẩy sự phát triển về trình độ khoa học - kỹ thuật trong chẩn đoán và điều trị của các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tăng cường sự đoàn kết hợp tác giữa Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với các Bệnh viện, đặc biệt là Bệnh viện Quân Y 103. Thành công của kỹ thuật ghép thận, phẫu thuật tim nội, ngoại khoa và nhiều kỹ thuật cao khác đã khẳng định được vai trò, vị thế của Bệnh viện truyến trung ương đóng tại tỉnh Thái Nguyên, trung tâm y tế vùng để người bệnh và nhân dân được thụ hưởng dịch vụ y tế tốt nhất trên địa bàn. Đồng thời giúp người bệnh không cần phải chuyển lên các bệnh viện tuyến đầu ngành, điều này góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cũng như giảm chi phí điều trị cho người bệnh và gia đình người bệnh

Hình ảnh ca ghép thận thứ 7 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên:

Các chuyên gia trong ê kíp đang tiến hành làm phẫu thuật ghép thận

Các bác sỹ trong ê kíp tiến hành rửa thận