Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam (Operation Smile Việt Nam) và Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật nhân đạo miễn phí cho trẻ em bị dị tật khe hở môi, hàm ếch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh miền núi phía Bắc, chương trình được diễn ra từ 29/6 - 03/7/2019.

Tham dự khai mạc và bế mạc có các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành tỉnh Thái Nguyên: Đ/c Dương Hồng Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên; đ/c Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Về phía Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam có: PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; PGS.TS.BS. Lâm Hoài Phương, Trưởng đoàn y tế của Tổ chức Operation Smile Việt Nam. Tham dự chương trình có đại diện công ty SIKA Việt Nam - đơn vị tài trợ của chương trình; lãnh đạo, cán bộ, các y, bác sĩ đại diện các khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện cùng toàn thể các y, bác sĩ, cán bộ điều phối, tình nguyện viên của Tổ chức Operation Smile Việt Nam và phóng viên các cơ quan Thông tấn, Báo chí Trung ương, địa phương dự và đưa tin chương trình.

 

PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc chương trình

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình “Phẫu thuật nụ cười” từ năm 1994 nhằm phẫu thuật nhân đạo khe hở môi, hàm ếch cho trẻ em. Đến năm 1997, Quỹ hợp tác với Tổ chức Operation Smile Việt Nam đã mở rộng đối tượng của chương trình sang thanh thiếu niên, người lớn và các bệnh nhân bị dị tật vùng hàm mặt. Tính đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ phẫu thuật cho gần 30 nghìn lượt trẻ em bị dị tật về môi trong phạm vi toàn quốc, tương ứng với tổng kinh phí hỗ trợ gần 70 tỷ đồng. Năm 2019, Tổ chức Opearation Smile Việt Nam cam kết hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho chương trình phẫu thuật dị tật vùng hàm mặt thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Ban Tổ chức chương trình trao tặng 154 suất quà cho trẻ em đến khám và phẫu thuật

Phát biểu tại Lễ khai mạc chương trình, PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, khe hở môi, hàm ếch là một trong những dị tật phổ biến nhất đối với trẻ sơ sinh tại Việt Nam với tỷ lệ trẻ sinh ra mang dị tật là 1/700. Dị tật khe hở môi, hàm ếch không những ảnh hưởng tới ngoại hình, mà còn gây ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển cơ thể và tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, với con số khoảng 3.000 trẻ em sinh ra với dị tật bẩm sinh hàng năm, vẫn còn rất nhiều trẻ em không có điều kiện để tiếp cận các dịch vụ khám và điều trị miễn phí. Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Tổ chức Operation Smile Việt Nam và Qũy Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị dị tật khe hở môi, hàm ếch. Bênh cạnh việc khám và phẫu thuật miễn phí, các trẻ sẽ được hỗ trợ một phần chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian lưu viện.

 

Các Bác sĩ khám sàng lọc cho các trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Ngay sau Lễ khai mạc chương trình, các bác sĩ đã tiến hành khám cho 154 trẻ bị dị tật bẩm sinh khe hở môi, hàm ếch hoặc bị sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi, thùa ngón tay, chân. Sau khi khám, các bác sĩ đã sàng lọc được 98 trẻ đủ điều kiện sức khỏe để tiến hành phẫu thuật. Trong 3 ngày, (30/6 - 02/7), các bé đã được các chuyên gia Răng, Hàm, Mặt của Tổ chức Opearation Smile Việt Nam và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiến hành phẫu thuật tạo hình. Các ca phẫu thuật được thực hiện thành công, trung bình mỗi ngày các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho 33 trẻ em. Sau khi phẫu thuật, các bé được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, theo dõi và điều trị. Đến ngày 04/7, tất cả bệnh nhân đã được ra viện trong thể trạng hoàn toàn khỏe mạnh, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

 

Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật tạo hình cho các trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Tại Lễ tổng kết chương trình, nhằm ghi nhận những thành tích, sự đóng góp và cống hiến của các y, bác sĩ, cán bộ điều phối, tình nguyện viên của Tổ chức Operation Smile Việt Nam. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã trao tặng Giấy khen cho 07 tập thể và 09 cá nhân vì đã có thành xuất sắc trong chương trình phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân bị dị tật khe hở môi và hàm ếch các tỉnh miền núi phía Bắc.

 

Các tập thể và cá nhân được nhận giấy khen vì có thành tích xuât sắc  trong chương trình khám và phẫu thuật nhân đạo miễn phí cho trẻ em bị dị tật bẩm sinh

Chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật nhân đạo miễn phí cho trẻ em khe hở môi, hàm ếch đã thành công tốt đẹp. Thông qua chương trình, sẽ giúp các em hàn gắn nỗi đau, giúp các em tự tin hơn để có những nụ cười hồn nhiên và có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây là hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức xã hội từ thiện nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2019, với chủ đề và mục tiêu “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em” và “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”.