Vào hồi 13 giờ ngày 10/6/2019, khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn A (tên đã được thay đổi) 52 tuổi địa chỉ Đại Từ, Thái Nguyên. Vào viện trong tình trạng nguy kịch, bị sốc đa chấn thương phức tạp mức độ nặng do hỏa khí, vết thương phức tạp vùng ngực, cụt 2 chi trên (vị trí 1/3 dưới 2 xương cẳng tay trái) vết thương nham nhở lộ gân, xương, mất  nhiều máu và nhiều vết thương khác trên cơ thể. Sau khi được hội chẩn bệnh nhân lập tức được chuyển lên phòng mổ và được các bác sỹ khoa GMHS và bác sỹ khoa CTCH tiến hành phẫu thuật làm sạch vết thương cắt bỏ tổ chức gân cơ bầm dập, cắt cao dây thần kinh giữa, thần kinh trụ, thắt động mạch trụ, cắt cao xương quay, xương trụ và cầm máu cho bệnh nhân. Kết quả XQ có hình ảnh đụng dập nhu mô phổi thùy trên hai bên.

          Sau khi cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch tình, hiện tại tình trạng BN ổn định và đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực tại khoa Gây mê hồi sức -  Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

          Qua tìm hiểu người nhà cho biết bệnh nhân cưa mìn tại nhà để lấy thuốc nổ, sau đó bị mìn nổ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như trên.

          ThS.BS. Nguyễn Thanh Tùng, khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Từ trước đến nay, khoa vẫn tiếp nhận một số trường hợp bị thương do nổ mìn, nhất là các khu vực có sông, suối, hồ, đập, đồi núi, tình trạng tự chế mìn, đã và đang trực tiếp gây nguy hiểm tới tính mạng người dân.

         Theo thống kê, chưa đầy đủ của Bộ Quốc phòng, mỗi năm nước ta có trên dưới 2000 người bị thương và tử vong do bom mìn. Tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước hiện vẫn còn 6,6 triệu ha bị ô nhiễm bom mìn với khoảng 800.000 tấn bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Mặc dù vì miếng cơm manh áo, song nếu nhìn nhận hậu quả của nhiều vụ nổ và cái chết không đáng của những nạn nhân xấu số.

         Đã có rất nhiều những vụ thương tâm do hậu quả cưa bom mìn để lại, các Bác sỹ khuyến cáo người dân cần phải cảnh giác không được lấy, nhặt, cưa, phá bom mìn, vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh để lấy thuốc nổ, sắt vụn. Khi phát hiện ra bom mìn cần báo cáo cho chính quyền địa phương để giải quyết tránh gây những hậu quả đáng tiếc như trên.

 

Hình ảnh Bác sỹ thăm khám cho bệnh nhân sau mổ