Trong thời gian vừa qua cán bộ y tế của các khoa thuộc Trung tâm Nhi Khoa – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện tốt việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe, chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ trẻ em. Nhằm đẩy mạnh hơn nữa trong công tác chăm sóc bà mẹ trẻ em từ lúc mang bầu, đến lúc sinh đẻ và phát triển của trẻ sau này. Trong đó dinh dưỡng từ việc ăn dặm sau khi trẻ tròn 6 tháng tuổi rất cần được chú trọng. 

“Theo WHO – Tổ chức Y tế Thế giới, khi bé tròn 6 tháng tuổi, mẹ mới nên tập cho bé ăn dặm vì lúc này hệ tiêu hóa của bé mới phát triển khá hoàn chỉnh để có thể hấp thu những thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Hơn nữa, giai đoạn này, sữa mẹ chỉ còn cung cấp khoảng 450kcal/ ngày trong khi nhu cầu của bé là 600 – 650 kcal/ ngày nên bé rất cần được bổ sung thêm năng lượng, dưỡng chất từ thực phẩm bổ sung bên ngoài”.

Nhận biết được tầm quan trọng và cần thiết của việc ăn dặm đối với trẻ khi tròn 180 ngày tuổi, ngày 25/12/2018 tại khoa Khoa Sơ sinh - Cấp cứu nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức cuộc thi “Nấu bột ăn dặm cho trẻ từ 6 tháng tuổi”. Cuộc thi đảm bảo các tiêu chí về dinh dưỡng có đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho trẻ gồm: Nhóm bột đường, nhóm đạm, nhóm béo, nhóm vitamin. 

Tham dự làm ban giám khảo cuộc thi và động viên các đội có ông Nguyễn Bích Hoàng - Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa Bệnh viện TW Thái Nguyên. Bà Bùi Thị Lan Thanh – Trưởng phòng dinh dưỡng Trung tâm Sức khỏe sinh sản. Ông Nguyễn Thành Trung – Dược sĩ, nhà tài trợ chính của chương trình.

Đến với cuộc thi có 03 đội tham gia, với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của các bác sĩ, điều dưỡng đã biến thành những đầu bếp tài ba mang đến cho cuộc thi những thành phẩm đẹp mắt, đa dạng màu sắc, đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Các đội hăng say, tập trung trí lực để thể hiện hết tài năng của đội mình tạo ra không khí vui tươi, sôi nổi và nhiều cảm xúc.

Ông Nguyễn Bích Hoàng – TS.BS Giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã chia sẻ: “Ăn dặm là quá trình tập cho trẻ làm quen với các thực phẩm ngoài sữa mẹ. Ăn dặm cũng giúp cung cấp nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng giúp trẻ tăng trưởng nhanh. Để duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm cần tiếp tục cho trẻ bú mẹ và chuẩn bị bữa ăn dặm đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng chính, chọn thực phẩm tươi ngon. Thường xuyên thay đổi món ăn để bé có điều kiện “khám phá”, làm quen với nhiều loại thực phẩm khác nhau, giảm nguy cơ dị ứng với thực phẩm, giảm nguy cơ biếng ăn. Trẻ cần được tập ăn một cách khoa học, hợp lý, ăn từ ít đến nhiều để giúp cho bộ máy tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng được tốt hơn”.

Sau khi chế biến, trình bày và thuyết trình, dựa trên các tiêu chí mà ban giám khảo đã đề ra từ đầu đội 03 đã đạt giải cao nhất. Cuộc thi kết thúc trong niềm vui hân hoan, đoàn kết và gắn bó

Thông qua cuộc thi lần này Trung tâm Nhi khoa muốn tuyên truyền về ý nghĩa của việc ăn dặm đúng độ tuổi, đúng thời điểm góp phần khẳng định tầm quan trọng, nâng cao nhận thức của các bà mẹ có con nhỏ chuẩn bị đến thời điểm ăn dặm trong thời buổi hiện đại.

Một số hình ảnh của cuộc thi: