Ngày 29-30/10, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội nghị Phòng chống Ung thư khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ III năm 2020. GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có: GS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Trưởng Ban tổ chức. Dự Hội nghị có 400 đại biểu là lãnh đạo các Bệnh viện Ung bướu trên toàn quốc cùng các chuyên gia đầu ngành Ung bướu, Giải phẫu bệnh và một số chuyên ngành có liên quan. 

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị cho biết, Ung thư ngày nay là một trong các bệnh không lây nhiễm có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm trên thế giới có khoảng trên 18 triệu trường hợp Ung thư mới được chẩn đoán và 9,5 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Ung thư đang thực sự là một gánh nặng lớn cho xã hội về mọi mặt, cả kinh tế và xã hội. Các Bệnh viện chuyên ngành, cũng như các chuyên khoa của các Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải điều đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ đối với ngành y tế nói chung, các cơ sở y tế nói riêng cần đồng bộ hóa các giải pháp thực hiện tốt công tác kiểm soát, công tác dự phòng, cũng như điều trị bệnh ở giai đoạn sớm, nâng cao trình độ về chuyên môn, đầu tư đủ trang thiết bị y tế hiện đại. Đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội cùng chung tay phòng chống ung thư.

PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị phát biểu Khai mạc Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

“Hội nghị Phòng chống Ung thư khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ III năm 2020 được tổ chức tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là diễn đàn quan trọng nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các tiến bộ kỹ thuật, đồng thời tạo cơ hội giao lưu học hỏi một cách toàn diện giữa các lĩnh vực, các chuyên gia của các Bệnh viện chuyên ngành và các cán bộ y tế của các chuyên khoa ung bướu trong khắp cả nước”. PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng khẳng định.

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế biểu dương và đánh giá cao Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội nghị Phòng chống Ung thư khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ III năm 2020. GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và Hội Ung thư Việt Nam, trong những năm qua, công tác phòng chống Ung thư của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, mạng lưới phòng chống Ung thư được mở rộng, hầu hết các tỉnh, thành đều có các Bệnh viện, trung tâm và khoa Ung bướu; Công tác tuyên truyền sớm về bệnh Ung thư được đẩy mạnh, phổ biến rộng rãi trong toàn thể nhân dân; Công tác ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị đã đạt nhiều kết quả khả quan, Việt Nam đã áp dụng hầu hết các công nghệ và kĩ thuật tiên tiến, hiện đại trên thế giới trong công tác điều trị như: chẩn đoán gen, xạ theo hình ảnh... Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, công tác phòng chống Ung thư của Việt Nam còn nhiều tồn tại và còn nhiều việc phải làm.

Hơn 400 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành Ung bướu, Giải phẫu bệnh và một số chuyên ngành liên quan tham dự Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Nhấn mạnh về những nhiệm vụ của ngành Ung bướu cần phải làm trong thời gian tới, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hội Ung thư Việt Nam cùng với các Bệnh viện đầu ngành Ung thư cần tiếp tục hoàn thiện mạng lưới phòng chống Ung thư, mở rộng công tác đào tạo, tập huấn từ xa, kết nối để làm sao một Bác sĩ tuyến Trung ương có thể hỗ trợ cho nhiều Bác sĩ tuyến dưới; Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông sớm về phòng chống bệnh Ung thư; Cần có tài liệu chung và thống nhất về phác đồ điều trị bệnh Ung thư trong toàn quốc và tài liệu cần phải cập nhật thường xuyên hàng năm; Phấn đấu tuyến Trung ương có thể làm được hầu hết các công nghệ hiện đại của các nước phát triển, tuyến tỉnh làm được hầu hết các kĩ thuật tuyến Trung ương hiện tại, tuyến huyện có thể chẩn đoán được bệnh Ung thư và tuyến cơ sở tham gia được công tác chăm sóc người bệnh Ung thư, đặc biệt là Ung thư giai đoạn cuối...

Các đại biểu tham dự Hội nghị quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung (Ảnh: Trần Quyên)

Tại phiên Khai mạc Hội nghị, Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo’ năm 2020 và “San sẻ yêu thương cùng miền Trung” do tỉnh Thái Nguyên, Bộ Y tế và Công đoàn ngành phát động, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái “Cả nước chung tay vì người nghèo - Tất cả vì miền Trung ruột thịt”. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức phát động tới các đại biểu tham dự Hội nghị Chương trình ủng hộ đồng bào miền Trung, khắc phục hậu quả lũ lụt, qua đó góp phần sẻ chia, giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt và nhân dân miền Trung sớm vượt qua bão lũ, khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống cùng xây dựng quê hương đất nước phát triển giàu mạnh.

GS.TS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch hội Ung thư Việt Nam Báo cáo tại Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Trong 02 ngày diễn ra Hội nghị, Ban tổ chức Hội nghị đã tổ chức tập huấn với các nội dung “Cập nhật những tiến bộ xạ trị ung thư” và “Chăm sóc giảm nhẹ tại các Khoa Ung bướu Bệnh viện tuyến tỉnh và tại các tuyến y tế cơ sở”. Ngay sau phiên Khai mạc, Hội nghị đã được nghe các Báo cáo tổng quan và Hội nghị được chia thành 5 Hội trường với các báo cáo chuyên sâu của từng chuyên ngành như: Ung thư tổng hợp, Ung thư đầu cổ, Ung thư vú - lồng ngực, Giải phẫu bệnh - tế bào, Điều dưỡng - chăm sóc giảm nhẹ.

Các đại biểu thảo luận tại Hội trường (Ảnh: Trung Hiếu)

Tập huấn tiền Hội thảo (Ảnh: Trung Hiếu)

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị (Ảnh: Trần Quyên)

Hội nghị phòng chống Ung thư khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ III năm 2020 được tổ chức nhằm cập nhật các kiến thức chuyên môn mới, nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các Bác sỹ, điều dưỡng, đặc biệt trong lĩnh vực Ung thư, tạo một diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm nghề nghiệp. Đồng thời, cập nhật các kiến thức mới, chia sẻ các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực y tế đặc biệt là Ung thư cho các nhân viên y tế các tỉnh khu vực phía Bắc.