Ngày 15/7/2019, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức Hội thảo khoa học “Phẫu thuật nội soi, siêu âm và can thiệp tim mạch”. Hội thảo nhằm giúp các y, bác sĩ cập nhật các kiến thức và áp dụng công nghệ mới trong phẫu thuật nội soi, siêu âm và can thiệp tim mạch.

Tham dự Hội thảo có: PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện; BSCKII. Hà Tiến Quang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện; PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện, tham dự Hội thảo còn có đại diện Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Việt Nam, đại diện hãng VirtaMed - Thụy sỹ cùng cán bộ, lãnh đạo, các y, bác sĩ đại diện cho các khoa, phòng, trung tâm của Bệnh viện.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, báo cáo viên Mr.Beat Rechsteiner, đại diện hãng VirtaMed – Thụy sỹ đã trình bày, cung cấp những kiến thức về Hệ thống mô phỏng phẫu thuật nội soi thực hành dựa trên các dữ liệu của bệnh nhân và dụng cụ thật nguyên gốc, bao gồm: Phẫu thuật nội soi khớp, tiết niệu, buồng tử cung và siêu âm ổ bụng. Hệ thống mô phỏng phẫu thuật nội soi của hãng VirtaMed - Thụy Sỹ được Quốc tế công nhận là hãng tốt nhất hiện nay, chuyên nghiên cứu sản xuất phát triển mô phỏng phẫu thuật nội soi rất thực tế, với mục đích tạo ra cho các Bác sĩ phẫu thuật có cảm giác và môi trường thực hành như thật. Nhấn mạnh về những ưu điểm vượt trội của Hệ thống này, báo cáo viên Mr.Beat Rechsteiner cho biết: Hệ thống đạt tiêu chuẩn chất lượng Châu Âu (CE); VirtaMed sử dụng các dụng cụ phẫu thuật thật nguyên gốc (Hãng Karl Storz - Đức) có thể xoay mọi góc độ ở các vị trí khác nhau như: thực hành phẫu thuật thật theo ý muốn của Bác sĩ; Ca bệnh được xây dựng trên dữ liệu bệnh nhân thực, có thể cập nhật thêm các ca bệnh mới và Module mới trong tương lai; Dựa trên một nền tảng, mô phỏng cho phép dễ dàng nâng cấp trong tương lai các Module phẫu thuật nội soi (Khớp gối, khớp vai, khớp háng và FAST - Buồng tử cung - Tiết niệu - Ổ bụng) có thể tiết kiệm chi phí tối đa; Mô phỏng sử dụng công nghệ theo dấu từ tính “Magnetic” cho phản hồi lực cảm giác thực để đào tạo một môi trường thực tiễn trước khi thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân….

Báo cáo viên Mr.Beat Rechsteiner trình bày về Hệ thống mô phỏng phẫu thuật nội soi

Cũng tại Hội thảo, đại diện Công ty cổ phần xuất nhập khẩu y tế Việt Nam đã trình bày, cung cấp những kiến thức mới về Hệ thống mô phỏng đào tạo thực hành siêu âm trên 500 ca bệnh thực có cập nhật gồm: Nội khoa, Sản phụ khoa, Tiết niệu, Nhi khoa, Tim mạch TTE và TEE; Giới thiệu về hệ thống can thiệp nội mạch, tim mạch. Đồng thời, đại diện Công ty cũng đã tham gia trao đổi, thảo luận và giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của các y, bác sĩ trong Bệnh viện về những ưu và nhược điểm của các Hệ thống mô phỏng, cách áp dụng, triển khai trong thực tế và hiệu quả sử dụng của các Hệ thống mô phỏng hiện nay…

Phát biểu bế mạc Hội thảo, PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện cảm ơn các đại biểu đã tham gia trao đổi, chia sẻ và trình bày về các Hệ thống mô phỏng phẫu thuật nội soi, siêu âm và can thiệp tim mạch. PGS.TS. Dương Hồng Thái cho biết, việc áp dụng công nghệ mới của các Hệ thống mô phỏng nằm trong chiến lược phát triển của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên hiện nay. Trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá và khảo sát nhu cầu sử dụng để triển khai và áp dụng các Hệ thống mô phỏng vào quá trình thực hành của Bệnh viện.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Thông qua Hội thảo nhằm giúp đội ngũ y, bác sĩ trong Bệnh viện cập nhật các kiến thức và áp dụng công nghệ mới trong phẫu thuật nội soi, siêu âm và can thiệp tim mạch. Đồng thời, Hội thảo giúp các y, bác sỹ có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi, siêu âm và can thiệp tim mạch, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.