Ngày 28/03/2019, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận người bệnh Nguyễn Thị A (Họ tên người bệnh đã thay đổi), 23 tuổi trú tại phường Mỏ Chè, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên đến khám bệnh với triệu trứng đau bụng, được chẩn đoán hóc dị vật, sau đó chuyển vào Khoa Ngoại tiêu hóa gan mật các bác sĩ chỉ định cho người bệnh đi chụp X.quang, nội soi thực quản dạ dày. Bệnh nhân được đưa lên khoa thăm dò chức năng và được kíp trực gồm: ThS.BS Trần Thị Hải Yến- Phó trưởng khoa TDCN và ĐD Vũ Thị Ngọc Tú tiến hành nội soi, đèn soi qua thực quản, đến thân vị thấy một bàn chải đánh răng người lớn.

Nguyên nhân do bệnh nhân bị hóc xương cá, đã dùng bàn chải đánh răng để lấy, do quá trình lấy bệnh nhân ngửa cổ cao, kèm theo phản xạ nuốt nên đã nuốt hoàn toàn chiếc bàn chải đánh răng vào trong dạ dày. Sau 30 phút thực hiện thủ thuật, tiến hành gắp dị vật bằng rọ (Dụng cụ lấy dị vật), sau nhiều lần gắp các y bác sỹ đã lấy được bàn chải đánh răng dài > 20cm ra khỏi dạ dày của bệnh nhân, sau thủ thuật hiện bệnh nhân đã ổn định.

Qua sự việc trên các bác sĩ khoa Thăm dò chức năng khuyến cáo người dân khi nuốt phải dị vật không nên tự ý lấy dụng cụ khác để lấy dị vật ra ngoài. Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, người bệnh cần đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh có phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Nguy hiểm nhất là dị vật đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời.

Hình ảnh dị vật trong dạ dày người bệnh

              Hình ảnh dị vật sau khi lấy ra khỏi dạ dày của người bệnh