Thiết bị y tế là loại hàng hóa đặc biệt vì nó liên quan trực tiếp tới tính mạng của người bệnh, nhân viên y tế và môi sinh. Thiết bị y tế có tầm quan trọng, yêu cầu đặc biệt không thể thiếu trong công tác khám bệnh, chữa bệnh. Bởi vậy việc thành lập một hội để cùng tham gia xây dựng, phát triển ngành thiết bị y tế Việt Nam nói chung và y tế tỉnh Thái Nguyên nói riêng là hết sức cần thiết trong xu thế phát triển hiện nay.

Theo đó, ngày 05/01 được sự nhất trí của Hội thiết bị y tế Việt Nam, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Chi hội Thiết bị y tế Thái Nguyên và công nhận, trao thẻ hội viên đối với 32 hội viên đầu tiên của Hội.

Ông Nguyễn Xuân Bình (bên phải) Chủ tịch Hội Thiết bị y tế Việt Nam trao Quyết định thành lập Chi hội Thiết bị y tế Thái Nguyên

Chi hội được thành lập và đi vào hoạt động theo tôn chỉ, mục đích, quy tắc của Hội trong hành nghề trang thiết bị với quy tắc đặt lợi ích người bệnh, sức khỏe của nhân dân lên trên hết. Đảm bảo cung cấp ra thị trường những thiết bị y tế đáp ứng đủ yêu cầu chất lượng, thiết bị y tế đưa vào sử dụng phải chính xác, ổn định, an toàn, hiệu quả, giảm thiểu khó chịu cho người bệnh và thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Minh Hải, Chi hội trưởng Chi hội Thiết bị y tế Thái Nguyên khẳng định “Trang thiết bị y tế là một trong ba hợp phần, mắt xích quan trọng của công việc khám, chữa bệnh, đó là Thầy thuốc – Thuốc và Thiết bị y tế. Người thầy thuốc ngày nay rất cần các thiết bị có độ chính xác cao để chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, góp phần cứu sống, giảm tỷ lệ tử vong, mau chóng trả lại sức lao động cho xã hội. Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, việc phát minh, sản xuất, chế tạo các thiết bị y tế ngày càng phát triển, kèm theo đó là việc tư vấn, sử dụng, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa làm tăng tuổi thọ thiết bị, tiết kiệm ngân sách, và an toàn người bệnh là vấn đề bức thiết cần đặt ra”.

Ông Hà Đắc Biên, Tổng thư ký Hội Thiết bị y tế Việt Nam trao bộ quy ước ứng xử trong hành nghề trang thiết bị y tế cho 4 Bệnh viện đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác cung ứng trang thiết bị y tế.

Với số lượng trang thiết bị lớn hàng vài chục nghìn tỷ đồng của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang hàng ngày tham gia vào quá trình khám, chữa bệnh, chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trên một triệu người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Để tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của trang thiết bị y tế trong chẩn đoán và điều trị Chi hội Thiết bị y tế Thái Nguyên được thành lập là sự cần thiết đáp ứng nhu cầu và xu thế phát triển mạnh mẽ của ngành thiết bị y tế giai đoạn hiện nay. Và phù hợp với chủ trương của Đảng đã được khẳng định trong Nghị quyết 20 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.