Trong 2 ngày 16 và 17-7, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn Nâng cao kỹ năng chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan virus cho gần 50 bác sĩ bệnh viện tuyến huyện và tuyến tỉnh của Thái Nguyên.

Với mục tiêu giúp cho học viên có khả năng hiểu về giải phẫu và sinh lý bệnh gan, dịch tễ học viêm gan virur trên thế giới, mô tả được đặc điểm của mỗi loại virus (từ HAV đến HEV), sự khác nhau giữa viên gan cấp và viêm gan mạn, các biến chứng của viêm gan, trong 2 ngày, các giáo sư, tiến sĩ có kinh nghiệm về chẩn đoán, điều trị căn bệnh này của Việt Nam sẽ truyền đạt các nội dung như: tổng quan về viêm gan; đường lây, biện pháp phòng tránh viêm gan B và C; xét nghiệm dấu ấn huyết thanh của viêm gan B và C; xét nghiệm viêm gan virus B-C; quản lý và điều trị viêm gan B; quản lý viêm gan C…

Được biết, Việt Nam đang là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B và C cao nhất trong khu vực với 10 triệu trường hợp nhiễm viêm gan B và gần 1 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ 3 gây tử vong và gánh nặng bệnh tật của nhiễm viêm gan B và C rất lớn tại Việt Nam. Viêm gan B với tỷ lệ người nhiễm rất cao trong cộng đồng (10-15%), tiến triển nhanh tới suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Tuy đã có vaccine phòng bệnh nhưng vẫn đang là gánh nặng cho ngành Y tế và người bệnh vì bệnh cần phải theo dõi và điều trị suốt đời.