Theo đó, chị N.T.A, 33 tuổi, trú tại thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) nhập viện trong tình trạng bỏng cồn gây tổn thương ở bụng trước, hai đùi và hai chân. Trường hợp thứ hai là em T.T. Q, 15 tuổi ( Phú Lương) nhập viện trong tình trạng bỏng toàn thân. Trường hợp thứ 3 là anh D.Đ.Tr, 21 tuổi, sinh viên Đại học Thái Nguyên bị tổn thương cánh tay do bỏng cồn. Cả 3 trường hợp trên bị bỏng độ II, III (tổn thương 20-45% cơ thể).

 

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Dung, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình cho biết: Bỏng cồn thường xảy ra khi người sử dụng tiếp thêm cồn trong khi lửa vẫn cháy âm ỉ. Đặc thù của lửa cồn là màu xanh, vì vậy, ngay cả khi không nhìn thấy ngọn lửa, tưởng là đã hết cồn, hết lửa, đổ thêm cồn vào, lửa sẽ bùng lên. Các trường hợp bỏng cồn thường bỏng ở mặt, thân trước, tứ chi thậm chí bỏng hô hấp. Khi bị bỏng, nạn nhân cần tìm cách dập lửa bằng nước hoặc trùm chăn ngăn lửa, cấp cứu tại chỗ bằng cách ngâm vào nước lạnh sạch trong vòng 15 đến 20 phút. Đối với các trường hợp bỏng sâu, cần thực hiện chống sốc cho người bệnh bằng cách cho uống thêm nước, đặc biệt những nước có khoáng, có muối oresol, sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Tuyệt đối không nên sử dụng theo những kinh nghiệm dân gian như bôi kem đánh răng, lòng trắng trứng… sẽ gây tác dụng ngược lại, làm vết bỏng càng nặng hơn, thậm chí khiến bệnh nhân bị sốc dẫn đến tử vong. 

 

Bỏng cồn có thể gây ra tình trạng tổn thương các giác quan và tổn thương đường hô hấp cho người bệnh. Thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tử vong đối với các trường hợp bỏng nặng hoặc không được sơ, cấp cứu kịp thời, điều trị tích cực. Các trường hợp bị bỏng nặng mặc dù được cứu sống nhưng những di chứng để lại sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như hạn chế vận động do biến dạng, sẹo lớn, suy giảm sức khỏe, giảm khả năng lao động, điều trị kéo dài, chi phí lớn gây tổn hại về tinh thần, vật chất cho cả bệnh nhân và gia đình. Chính bởi vậy, người dân nên thận trọng khi sử dụng cồn nướng thức ăn, đặc biệt là nướng cá, như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho mình và những người xung quanh.                                                

( Hình ảnh mang tính chất minh họa)