Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý cột sống phổ biến, thường xảy ra đối với những người béo, lao động nặng, chơi thể thao với cường độ cao, thay đổi tư thế không phù hợp. Bệnh này ngày càng có xu hướng trẻ hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Để điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm hiệu quả thì phương pháp phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm đã khẳng định ưu thế về ứng dụng khoa học kĩ thuật hiện đại, độ chính xác, an toàn và hiệu quả cao cho người bệnh.

Ngày 19/8/2019, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiến hành phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cho bệnh nhân T.T.Q (48 tuổi), địa chỉ tại Phúc Tân, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Khoa Ngoại Thần kinh tiến hành phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cho bệnh nhân

  Theo lời kể của người nhà, khoảng 02 tháng nay, bệnh nhân đau lưng, tê bì chân nhiều, kèm theo bi lan xuống mông và hai chân, đi lại đau tăng, thấy bệnh nhân không có dấu hiệu giảm đau và mỗi ngày lại đau tăng, nên đã đưa bệnh nhân vào Bệnh viện. Sau khi vào Bệnh viện khám và điều trị từ ngày 09/8 đến ngày 14/8/2019 tại khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Đến ngày 14/8, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, chèn ép ống sống và rễ thần kinh, phải tiến hành phẫu thuật lấy đĩa đệm thoát vị.

Áp dụng những kỹ thuật tiên tiến trong điều trị phẫu thuật nội soi

          `Theo TS.BS. Trần Chiến, Phó Trưởng khoa Ngoại Thần kinh: Đây là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm tiên tiến trên thế giới, độ an toàn cao, chỉ cần gây tê tại chỗ, hạn chế các biến chứng chảy máu và hiệu quả ưu việt hơn các phương pháp phẫu thuật trước đây. Là kỹ thuật rất ít xâm lấn, phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm không tạo vết thương mà chỉ đưa thiết bị vào qua da để lấy khối thoát vị, chỉ phải gây tê tại chỗ. Đây là kỹ thuật đem lại hiệu quả cao trong điều trị, khi bệnh nhân không mất máu, thời gian nằm viện ngắn, nhanh hồi phục hơn. 

TS.BS. Trần Chiến cũng cho biết, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người còn e ngại lựa chọn phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là tâm lý sợ bị liệt, nằm một chỗ nếu phẫu thuật không thành công. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, bởi nếu phẫu thuật gây liệt rễ thần kinh can thiệp cũng chỉ ảnh hưởng đến một nhóm cơ chi phối các động tác (ví dụ không thể cử động ngón chân cái hoặc gót chân như ý muốn), chứ không gây liệt toàn thân.

Phương pháp phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị tiên tiến, độ an toàn cao

  Hiện tại, khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là địa chỉ tin cậy cho người bệnh có bệnh lý thoát vị đĩa đệm. Trong những năm qua, khoa đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trong điều trị chấn thương cũng như các bệnh lý của sọ não và cột sống. Khoa đã làm chủ phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị thoát vị đĩa đệm, một lần nữa đã khẳng định được trình độ chuyên môn cao của các y bác sĩ, không ngừng phát triển những kỹ thuật tiên tiến áp dụng trên thế giới.