Đái tháo đường là một trong những rối loạn chuyển hóa rất thường gặp. Bệnh không chỉ phổ biến ở các nước phát triển mà ngay ở cả các nước đang phát triển và các nước nghèo cũng có tỷ lệ mắc đáng kể. Trong những năm gần đây theo thống kê thì bệnh nhân đái tháo đường type 2 nhập viện ngày càng tăng, bệnh tim mạch bao gồm bệnh động mạch vành và bệnh mạch máu não là nguyên nhân thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2 chiếm hơn 65% nguyên nhân tử vong ở bệnh nhân đái tháo đường.

Ngày 22/01/2019, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề cập nhật thuốc điều trị đái tháo đường(ĐTĐ). Tới dự có PGS.TS. Nguyễn Thành Trung chuyên viên cao cấp và một số cán bộ viên chức của các khoa phòng trong bệnh viện.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, Dược sĩ Ninh Mai Hường đã trình bày về chủ đề cập nhật thuốc điều trị ĐTĐ. Báo cáo viên đã đi sâu vào những nội dung chính: Hiệu quả và an toàn của phối hợp Ezetimibe/Statin liều trung bình từ các thử nghiệm lâm sàng. Báo cáo viên đã giúp các cán bộ y tế nhận biết rõ ĐTĐ là một yếu tố nguy cơ tim mạch quan trọng dẫn đến các biến cố tim mạch tử vong hoặc không tử vong. Đồng thời nêu nên việc điều trị giảm liều lượng mỗi mmmol/L LDL-C sẽ đem lại việc giảm 9% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 21% biến cố bệnh tim mạch. Tuy nhiên, trong phần trình bày của mình, Dược sĩ Ninh Mai Hường cũng nhấn mạnh việc 40% bệnh nhân ĐTĐ không đạt được mục tiêu LDL-C khi được điều trị với Statin.

Dược sĩ Ninh Mai Hường cũng khuyến cáo, khi sử dụng liều cao Statin có liên quan đến tăng tỷ lệ ĐTĐ mới mắc và các tác dụng phụ nhưng mức giảm thêm LDL- C thấp sẽ không tương xứng. Đặc biệt, trong khuyến cáo của mình, Báo cáo viên cũng lưu ý đến việc phối hợp Eztimibe/Statin đã chứng minh được hiệu quả, tính an toàn trong điều trị phòng ngừa biến cố tim mạch trên bệnh nhân ĐTĐ.

Như vậy, đối với người bệnh đái tháo đường cần phải tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ trong dùng thuốc, không tự ý tăng hay giảm liều, cũng như không tự ý dùng thêm thuốc.  Người bệnh cần kiểm soát tốt chế độ ăn tuy nhiên không đồng nghĩa với việc bỏ bữa hay ăn quá nhiều tinh bột. 

Hình ảnh trong buổi sinh hoạt chuyên đề: