Viêm phổi do thở máy phát sinh sau 48h đặt ống thở máy, là biến chứng thường gặp, tỷ lệ tử vong cao chiếm khoảng 15% tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân hồi sức tích cực (ICU). Người điều dưỡng ICU là người tiếp xúc đầu tiên với bệnh nhân vì vậy cần hiểu và thực hành thành thạo quy trình kỹ thuật nhận định bệnh nhân để đánh giá bệnh nhân tổng thể toàn diện tránh bỏ sót dấu hiệu nặng nguy kịch.

Nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả điều trị bên cạnh việc áp dụng những biện pháp tiến bộ để hạn chế tỷ lệ tử vong do viêm phổi thở máy, ngày 29/8/2018, tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Dự phòng viêm phổi thở máy và nhận định người bệnh hồi sức tích cực.

Tới tham dự và trực tiếp báo cáo tại buổi sinh hoạt chuyên có: ThS. Hoàng Minh Hoàn, Điều dưỡng trưởng khoa và CN. Dương Thị Nguyên khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai. TS. Lê Thị Hương Lan, PGĐ Trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến, Th.S. Nguyễn Thị Thu Cúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, CN.Vũ Ngọc Anh, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn và gần 50 bác sĩ và điều dưỡng đang làm việc khoa Hồi sức tích cực và khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên

Với kiến thức và kinh nghiệm làm việc tại khoa Hồi sức tích cực của một bệnh viện đầu ngành, ThS. Hoàng Minh Hoàn và CN. Dương Thị Nguyên đã trao đổi những nguyên nhân, tác động dẫn đến bệnh viêm phổi. Phương pháp nhận định bệnh nhân hồi sức tích cực với 4 mục tiêu để nhận định bệnh nhân: Nhanh chóng xác định bệnh nhân,nhận định bệnh nhân theo hệ thống cơ quan, xử trí cấp cứu, nhận định được bệnh nhân nằm tại khoa hồi sức tích cực. Chia sẻ những gói giải pháp dự phòng viêm phổi thở máy đang được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Bạch Mai như quy trình vệ sinh tay, vệ sinh thở máy, chăm sóc răng miệng… ThS. Hoàng Minh Hoàn cũng nhấn mạnh tất cả những quy trình phải được thực hiện một cách nghiêm túc và có những chế tài xử phạt để thực hiện những quy trình đó.

Một số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên đề 

Qua buổi sinh hoạt hai bên đã trao đổi những kinh nghiệm, kỹ năng qua đó giúp bác sĩ và điều dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn. Xác định được những ưu điểm nhược điểm trong quá trình thực hiện giúp cho quá trình chăm sóc bệnh nhân được hiệu quả hơn. Qua đó nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị để giảm tỷ lệ tử vong do viêm phổi thở máy.