Dinh dưỡng là một phần quan trọng trong điều trị ung thư. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý trước, trong quá trình điều trị sẽ giúp cho bệnh nhân tăng cường thể lực, giảm thiểu những bất lợi do tác dụng phụ của thuốc và bệnh nhân có cảm giác sống khỏe hơn. Việt Nam hiện nay có rất nhiều bệnh nhân ung thư chưa được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ trong suốt thời gian chữa bệnh nên đã dẫn đến tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng và suy kiệt trầm trọng hơn. Suy dinh dưỡng dẫn đến giảm khả năng chống đỡ bệnh tật, giảm hiệu quả điều trị. Theo kết quả một nghiên cứu của Mỹ năm 2000 về dinh dưỡng và bệnh ung thư, tỉ lệ suy dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư là 30 - 90%; 1/3 bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa sụt cân hơn 10%; 43% bệnh nhân nội trú không cung cấp đủ nhu cầu năng lượng; 4 - 23% bệnh nhân ung thư chết vì suy mòn và tình trạng suy dinh dưỡng tăng lên trong quá trình điều trị.

Nhằm giúp cho người bệnh có thêm kiến thức, biết sử dụng dinh dưỡng hợp lý, an toàn, hiệu quả. Theo đó, chiều ngày 01/08/2018 Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên tổ chức tập huấn truyền thông dinh dưỡng cho 180 người bệnh đang điều trị bệnh ung thư và người nhà người bệnh.

Đến dự buổi tập huấn có PGS.TS. Dương Hồng Thái- Phó Giám đốc Bệnh viện; TS. Ngô Thị Tính- Giám đốc Trung Tâm Ung bướu; BSCKII. Đặng Hoàng Nga-Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và các đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ.

PGS.TS. Dương Hồng Thái - PGĐ Bệnh Viện phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn PGS.TS. Dương Hồng Thái đã động viên thăm hỏi tình hình sức khỏe của người bệnh. Trên hết cảm ơn người bệnh đã tin tưởng đến khám và điều trị tại bệnh viện, chúc người bệnh luôn lạc quan tin tưởng vào các y bác sĩ, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, thuốc, hóa chất… sẽ giúp cho người bệnh khỏi bệnh và kéo dài sự sống. Bệnh viện sẽ tăng cường hơn nữa bằng nhiều biện pháp như đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn bác sĩ chuyên ngành phát hiện và điều trị sớm ung thư. Đặc biệt chỉ đạo xây dựng phát triển khoa dinh dưỡng, bác sĩ dinh dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Chỉ đạo bác sĩ và cán bộ y tế giành nhiều thời gian tư vấn về chế độ ăn bệnh lý, chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp người bệnh có được sức khỏe tốt để thực hiện pháp đồ điều trị.  PGS cũng đề nghị với người bệnh và đề nghị người bệnh cần thực hiện và duy trì tốt chế độ ăn phù hợp và dinh dưỡng hợp lý để có hiệu quả điều trị như thuốc, người bệnh và gia đình cần tuân thủ và thực hiện chế độ dinh dưỡng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 

TS. Ngô Thị Tính – GĐ TT Ung bướu  thuyết trình nội dung buổi tập huấn

Với kinh nghiệm của một bác sĩ đầu ngành về khám và điều trị người bệnh ung thư tại Thái Nguyên, TS. Ngô Thị Tính  nhấn mạnh 8 nguyên tắc về cân bằng nhu cầu năng lượng, chất dinh dưỡng và thành phần thức ăn để đảm bảo một chế độ ăn tốt cho bệnh nhân. Theo đó, chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cần đảm bảo những nguyên tắc: chia nhỏ bữa ăn từ 8 - 10 bữa, ăn thêm các bữa phụ xen kẽ giữa các bữa chính giúp giảm cảm giác buồn nôn, nôn ói, dùng thức ăn lạnh và nguội, hạn chế thức ăn cứng, thô, sống, chiên, nướng. Chế biến thức ăn một cách đơn giản như luộc, xay nhuyễn, băm nhuyễn... tránh những thực phẩm có mùi hoặc vị mạnh, đậm đặc như ớt, tiêu.... đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiệt trùng kỹ bằng ozone đối với rau xanh, trái cây tươi... Có thể sử dụng các thực phẩm chế biến dạng công thức và tuyệt đối không sử dụng phụ gia thực phẩm trong chế biến thức ăn cho người bệnh.

TS. Ngô Thị Tính cũng khuyên người bệnh nên thực hiện chế độ ăn, cách ăn hợp lý. Để đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cần phải ăn uống đầy đủ thực phẩm có các nhóm chất: Đạm - bột đường - béo - vitamin - khoáng chất - nước, đảm bảo đủ dinh dưỡng sẽ đem lại cho người bệnh sức khỏe để chống chọi với căn bệnh và quá trình điều trị nặng nề.  Một chế độ ăn nhiều cá, rau, ít thịt, thêm dầu thực vật, uống nhiều nước và vận động, tập thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể đủ chất dinh dưỡng và sức khoẻ để chống lại ung thư chứ không phải là “cung cấp thêm chất đạm cho khối u” như nhiều người vẫn lầm tưởng. Vấn đề uống nước cũng là vấn đề thường gặp. Với người bệnh ung thư, lời khuyên là nên uống 8-12 ly nước tốt mỗi ngày. Điều quan trọng là uống nước ngay cả những lúc không khát, hạn chế những thức uống chứa cafein.

Buổi tập huấn giúp người bệnh nắm được những kiến thức về nguyên tắc dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng, kế hoạch ăn uống và thay đổi chế độ ăn uống. Tự lập cho mình một chế độ ăn uống phù hợp đủ dinh dưỡng để sức khỏe bản thân chóng phục hồi. Người nhà cũng nên khuyên người bệnh chịu khó vận động, ít nằm một chỗ để cơ thể được thoải mái, đầu óc được thư giãn, tránh suy nghĩ quá sẽ giúp cho việc điều trị đạt kết quả cao hơn.