Ngày 3/3, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 739/QĐ-BYT về việc cho phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) đối với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Theo đó, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo các quy định hiện hành.   

Trước đó, theo đánh giá của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã có đủ điều kiện về an toàn sinh học cấp II của phòng xét nghiệm, trang thiết bị, cơ sở vật chất và con người để thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Các thiết bị dùng trong chẩn đoán virus SARS-CoV-2 đã được hiệu chuẩn.

Về nguồn nhân lực, bệnh viện có đủ đội ngũ cán bộ đáp ứng về trình độ chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm để thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Bệnh viện có nguồn cung cấp hóa chất sinh phẩm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 ổn định, sẵn sàng, có các quy trình thực hành chuẩn cho các giai đoạn trước, trong và sau xét nghiệm cho chẩn đoán virus SARS-CoV-2 và thực hiện việc so sánh liên phòng.

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, sáng 1/3, Tiểu ban Điều trị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã kiểm tra công tác chống dịch tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, trong đó có Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Qua kiểm tra thực tế, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã yêu cầu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phải có biển báo và chỉ dẫn theo hướng 1 chiều để tiếp nhận những trường hợp nghi ngờ đến phòng khám cách ly dành riêng cho người có biểu hiện mắc bệnh viêm đường hô hấp. Đặc biệt lưu ý không được chung đường vào, chung phòng khám với bệnh nhân viêm gan như hiện nay. Từ cửa vào bệnh viện phải đo thân nhiệt của người dân và hướng dẫn đeo khẩu trang để vào phòng khám cách ly.

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Thái Nguyên rất lớn do thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh có 1.065 người nước ngoài đến (trong 150 người đến từ vùng dịch phải theo dõi sức khỏe 14 ngày, có 86 người Hàn Quốc). Trước tình hình đó, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên đề nghị việc phát hiện, cách ly những trường hợp đi từ vùng dịch nước ngoài về cần có thông báo sớm về ngành y tế địa phương.