Viêm loét dạ dày đang có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa nhanh. Không chỉ xuất hiện người lớn mà cả trẻ em cũng dễ mắc bệnh này. Trẻ em khi bị viêm loét dạ dày, các triệu chứng lâm sàng thường không giống người lớn, thời gian tiến triển bệnh cũng khác nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Trẻ có thể đau bụng trước hoặc sau bữa ăn, đau về đêm, đôi khi là đau bất thường không có thời điểm cố định. Bệnh nếu không được điều trị, hoặc điều trị sai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như dễ gây loét sâu, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí gây thủng dạ dày; đặc biệt là biến chứng gây hẹp môn vị… Về lâu dài, bệnh tiến triển mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ.
Ngày 9/5/2019 tại khoa Ngoại Nhi - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận bệnh nhân Vũ Minh Đ, 15 tuổi, trú tại Thị trấn Chợ Chu, Huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên. BN vào viện vì đau bụng dữ dội vùng trên rốn, mệt mỏi nhiều, tiền sử khoảng 1 tháng nay đau tức âm ỉ vùng thượng vị, có lần nôn ra ít máu. Chụp XQ bụng không chuẩn bị có hình ảnh liềm hơi dưới vòm hoành phải, chụp CT ổ bụng có nhiều khí và dịch tự do trong ổ bụng, vùng hành tá tràng có mạc nối thâm nhiễm. BN được chẩn đoán: Thủng tạng rỗng - TD thủng ổ loét hành tá tràng. Sau khi được bù nước điện giải, kháng sinh, giảm tiết, giảm đau, làm các xét nghiệm cấp cứu cho thấy trẻ thiếu máu nhược sắc hồng cầu nhỏ.

Các bác sĩ khoa Ngoại Nhi đã tiến hành phẫu thuật nội soi kết hợp truyền máu hồi sức cho cháu bé. Ghi nhận tổn thương trong mổ: Có 01 lỗ thủng tại mặt trước của hành tá tràng kích thước khoảng 0.7 x 0.7 cm, bờ lỗ thủng mềm, dễ rách, kèm theo nhiều giả mạc, dịch đục trong ổ bụng. BN đã được phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng hành tá tràng, lau rửa sạch ổ bụng. Sau 7 ngày điều trị tại khoa Ngoại nhi, toàn trạng trẻ ổn định, ăn uống bình thường và được xuất viện.

Thủng dạ dày ở trẻ em là tương đối ít gặp ở lứa tuổi này, hiện nay tình trạng viêm dạ dày ở trẻ em ngày càng tăng, nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống, vừa xem tivi hay điện thoại vừa ăn, thức khuya chơi game, stress học tập… Các bậc phụ huynh nên chú ý điều chỉnh lối sống lành mạnh cho sự phát triển của trẻ tránh những trường hợp nặng nề xảy ra.

Hình ảnh lỗ thủng và giả mạc