Sáng 11/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 2, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn các thành viên Chính phủ đối với nhóm vấn đề giáo dục, đào tạo.

Toàn cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/11

Theo chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Quốc hội dành 2,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với các thành viên Chính phủ về các vấn đề: Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, phần lớn thời lượng Phiên chất sáng ngày 11/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến Nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo, như: Việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19. Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền. Việc giảm tải chương trình học cho học sinh. Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học. Phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh… 

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Phát biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong gần 2 năm qua đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn và tàn phá tất cả các lĩnh vực của đời sống. Trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực chịu ảnh hưởng rất nặng nề, kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi.

Với thực trạng: gần 20 triệu học sinh, sinh viên không được tới trường trong một thời gian rất dài, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn đã ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực; việc học tập trực tuyến, học qua truyền hình trong điều kiện hạ tầng còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đã gây ra nhiều hệ lụy và ảnh hưởng tiêu cực: học sinh căng thẳng, mệt mỏi, thầy cô cực nhọc và áp lực, phụ huynh bức xúc, xã hội lo lắng,…

PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục về sự mất cân đối đầu vào của các trường đại học; sự phối hợp và giải pháp giữa Bộ Giáo dục và Bộ Nội vụ về việc thiếu hụt giáo viên ở cấp cơ sở? 

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “ngừng tới lớp, không ngừng học tập”, Bộ trưởng nhấn mạnh: Toàn ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động chuyển trạng thái trong dạy, cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục, kiên trì theo đuổi mục tiêu chất lượng trong giáo dục. Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã động viên toàn thể nhân viên, nhà giáo và các cán bộ quản lý toàn ngành khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm đối với nghề nghiệp, với học sinh để đoàn kết ứng phó với dịch bệnh, tất cả vì học sinh thân yêu. Theo Bộ trưởng, dịch bệnh đang dần được kiểm soát, cuộc sống bình thường mới đang dần được xác lập, kinh tế và các hoạt động xã hội sẽ dần được phục hồi nhưng ngành giáo dục lại bắt đầu một chặng đường mới với khó khăn, thách thức vẫn còn nguyên thậm chí còn lớn hơn nữa đang chờ phía trước. 

Khẳng định, trong chuyển trạng thái và ứng phó với dịch bệnh vừa qua, ngành giáo dục được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo, được toàn thể xã hội, các cấp các ngành, đoàn thể chăm lo, chung tay hỗ trợ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, các vấn đề chất vấn hôm nay sẽ giúp ngành giáo dục và đào tạo thấy rõ hơn những việc cần làm để ngành làm tốt hơn nhiệm vụ vinh quang được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó./.