Với những nỗ lực và đóng góp cho sự phát triển của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng, Ngành y tế nói chung, mới đây tại Lễ tôn vinh nữ trí thức tiêu biểu ngành y giai đoạn 2019 - 2022 do Bộ Y tế phối hợp với Hội Nữ Trí thức Việt Nam và Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức, Tiến sỹ Lê Thị Hương Lan  - UV BTV Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vinh dự là một trong 51 nữ trí thức tiêu biểu của toàn ngành được tôn vinh. 

(Ảnh tại lễ tôn vinh)

Sinh ra trong một gia đình tri thức bậc trung, năm 1997, sau khi tốt nghiệp ngành Y đa khoa tại Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, nữ bác sỹ trẻ Lê Thị Hương Lan ngày đó tình nguyện ở lại quê hương, về nhận công tác tại Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên (nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên), đem sức trẻ, trí tuệ để cống hiến. Chị chia sẻ: Với ngành y, việc học hỏi, trau dồi, nâng cao trình độ sau đại học vô cùng quan trọng nên bản thân đã tích cực tham gia các khóa học về chuyên môn, lý luận chính trị, trình độ quản lý để nâng cao năng lực bản thân trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như công tác quản lý, xây dựng phát triển bệnh viện. Năm 2003, chị đã hoàn thành chương trình Thạc sỹ. Đến năm 2012 hoàn thành chương trình Nghiên cứu sinh. Trong suốt quá trình công tác, chị đã tham gia nghiên cứu 38 đề tài khoa học, 57 bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí trong nước và quốc tế, trong đó đã có nhiều đề tài được ứng dụng vào thực tiễn, như: Tình trạng chống oxy hóa ở Bệnh nhân ung thư vòm họng; Nghiên cứu sự thay đổi một số chỉ số Sinh hóa máu ở bệnh nhân Basedow; Phát hiện đột bến gen SMA gây bệnh thoái hóa cơ tủy; Ứng dụng qui trình ghép thận từ người cho sống tại bệnh viện trung ương Thái Nguyên; Nghiên cứu xây dựng qui trình sàng lọc tiền sản giật ở thai phụ có nguy cơ cao tại Thái nguyên và đề xuất phương án điều trị dự phòng tại Thái Nguyên; Nghiên cứu sản xuất bộ kít phát hiện SARcovy 2  bằng kỹ thuật Realtime PCR tại Thái Nguyên; Nghiên cứu một số yếu tố nguy cơ và đặc điểm gen mã hóa ở bệnh nhân khiếm thính bẩm sinh ở Việt Nam...

Với những nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện nâng cao năng lực, từ năm 2003 đến 2008 và hiện tại, Tiến sỹ Lê Thị Hương Lan đã được tín nhiệm là Phó trưởng khoa, Trưởng khoa Sinh hóa của Bệnh viện. Từ năm 2010, chị là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bệnh viện các khóa XIV, XV, XVI. Tháng 12/2018 đến nay, chị được tín nhiệm bầu bổ sung vào Ban thường vụ Đảng ủy khóa XV, XVI và đảm nhiệm vị trí Phó Giám đốc Bệnh viện. Trên cương vị mới, chị đã góp phần quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phát triển Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu hàng đầu tại khu vực Đông Bắc Bộ. Bệnh viện đã vinh dự đón nhận danh hiệu "Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới" ; “Huân chương Độc lập hạng Nhì” do Đảng và Nhà nước trao tặng, được xếp là 1 trong 6 bệnh viện hạng đặc biệt trong cả nước. Đặc biệt Khoa Sinh hóa chị phụ trách là một trong những đơn vị đạt chuẩn ISO15189 với qui mô hàng đầu khu vực về tiến bộ khoa học kỹ thuật, hiện đại được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 

Ngoài công tác chuyên môn, trên cương vị là nữ lãnh đạo, chị luôn tham mưu tốt với cấp ủy Đảng và phối hợp chính quyền trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho lao động nữ; chú trọng đến công tác tuyên truyền các chế độ chính sách có liên quan đến giới nữ và vận động chị em nữ cố gắng phấn đấu trong công tác chuyên môn, thực hiện tốt y đức người thầy thuốc cũng như tích cực “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”…Sự quan tâm, chia sẻ ấy đã thể hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực như: thăm hỏi động viên, tặng quà cho đoàn viên công đoàn khi ốm đau, thai sản, hiếu hỷ; tổ chức các hoạt động nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10; tặng quà, biểu dương con cán bộ, công nhân viên chức lao động có thành tích học tập tốt …

Với sự cố gắng của bản thân và đóng góp cho sự phát triển Bệnh viện, Ngành Y tế nước nhà Tiến sỹ Lê Thị Hương Lan đã được được Bộ Y tế, UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen nhiều năm liền. Đặc biệt năm 2019, chị được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Đây là những phần thưởng xứng đáng để ghi nhận và khẳng định vai trò của người phụ nữ trong xã hội, không chỉ giỏi việc nước – đảm việc nhà mà còn có thể đem sức khỏe, trí tuệ, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước thời kỳ hội nhập./.