112 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm và không may bị mắc Covid-19 cấp độ nặng nhưng cụ bà Nguyễn Thị Đèo ở Thuận Thành, Phổ Yên đã được các bác sỹ, điều dưỡng của Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương Thái Nguyên (Trung tâm - trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) chữa khỏi bệnh. Kết quả đáng tự hào này không chỉ là niềm vui khôn xiết của con cháu trong gia đình cụ Đèo mà còn là động lực lớn lao để các y, bác sỹ thêm quyết tâm, nỗ lực cứu chữa thêm nhiều người bệnh không may bị mắc Covid-19.

Sau khi chuyển lên tầng 2, cụ Đèo vẫn luôn nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng

Sau hơn 1 tuần điều trị tích cực tại phòng điều trị đặc biệt dành cho bệnh nhân nặng, hôm nay, cụ Đèo đã được chuyển lên tầng 2, khu vực dành cho bệnh nhân đã hồi phục, theo dõi thêm chờ ngày xuất viện. Trước đó ngày 18/2, cụ Đèo được cấp cứu vào Trung tâm trong tình trạng ho nhiều, khó thở, sốt cao, cơ thể suy kiệt không ăn uống được và được chẩn đoán dương tính với Sars-CoV-2 mức độ nặng. Xác định đây là một ca bệnh rất khó nên ngay sau khi tiếp nhận, cụ Đèo được đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng trong tua trực cấp cứu, chăm sóc tích cực. BSCKI. Đào Thanh Xuyên - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ: cụ Đèo là bệnh nhân bị mắc Covid rất đặc biệt của Trung tâm. Cụ đã 112 tuổi lại chưa được tiêm vắc - xin phòng Covid-19 nên tất cả các bác sỹ, điều dưỡng các kíp trực đang thực hiện nhiệm vụ đều dành cho cụ sự quan tâm đặc biệt. Hàng ngày, các tua trực luôn theo dõi sát sao sức khoẻ, bệnh tình của cụ để xử trí kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sau thời gian được chăm sóc đặc biệt và điều trị tích cực, sức khoẻ và tình trạng bệnh của cụ Đèo chuyển biến rất tốt. Hiện cụ đã tỉnh táo, có thể tự ngồi dậy, không còn sốt và khó thở. Không những thế cụ còn béo, khoẻ, sắc mặt hồng hào hơn rất nhiều so với ngày đầu nhập viện điều trị. BSCKII. Ngô Trung Thắng - Khoa Yêu cầu cho hay: Trong quá trình điều trị cho những người bệnh mắc Covid-19 tại Trung tâm, tất cả các y, bác sỹ, điều dưỡng luôn phát huy sức mạnh tập thể, đoàn kết, đồng lòng, phát huy những kinh nghiệm có được trong điều trị người bệnh Covid ở. Đối với cụ Đèo nói riêng, được chứng kiến bệnh tình của cụ ngày một tốt lên, tiến triển tích cực tôi rất vui. Điều đó cho thấy, ca bệnh dù khó đến đâu, là người cao tuổi, có bệnh lý nền không may mắc Covid-19, chỉ cần chúng tôi không nản chí, không bỏ cuộc chắc chắn sẽ có phép màu xảy ra.

Cụ Đèo tỉnh và có thể tự gấp khăn của mình sau khi sử dụng

Ghi nhận sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, số ca mắc mới Covid-19 trong tỉnh liên tục tăng cao, đỉnh điểm lên đến gần 2.200 ca/ngày. Do đó, các cơ sở cấp cứu, thu dung, điều trị người bệnh mắc Covid-19 của tỉnh luôn trong tìn trạng quá tải. Tại Trung tâm Hồi sức của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hiện số ca đang được điều trị là gần 190 ca, tăng gấp nhiều lần so với thời điểm trước Tết. Đáng chú ý, những ca diễn biến nặng được chuyển từ các đơn vị thu dung trong tỉnh đều là người cao tuổi, có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai và trẻ em - những đối tượng chưa được tiêm (hoặc chưa tiêm đủ) vắc - xin phòng Covid-19 nên áp lực và khối lượng công việc phải giải quyết trong từng tua trực là rất lớn. Do đó, những người bệnh may mắn được cứu chữa, nối dài sự sống từ đôi bàn tay, trí óc cùng sự tận tình, hết lòng vì người bệnh của “đội quân áo trắng” luôn dành cho đội ngũ y, bác sỹ những tình cảm đặc biệt. 

Cụ Đèo được bác sỹ, điều dưỡng đưa ra xe trong ngày xuất viện

Bà Nguyễn Thị Hàn - Con gái cụ Đèo chia sẻ: Mẹ tôi tuổi đã cao, sức đã yếu, kháng thể kém, chưa được tiêm phòng Covid-19 không may nhiễm bệnh nên khi gia đình đưa bà vào Trung tâm điều trị, cả nhà đều nghĩ bà sẽ khó qua khỏi. May mắn được các bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm hết lòng cứu chữa, chăm sóc tận tình, mẹ tôi đã qua cơn bạo bệnh. Càng vui hơn khi hôm nay chúng có thể đón bà về nhà. Tháng 2 là tháng để mỗi người bệnh, người dân được tri ân những người thầy thuốc, thay mặt gia đình xin được gửi lời cảm ơn chân thành, lời tri ân sâu sắc đến đội ngũ y, bác sỹ, những chiến sỹ áo trắng đang thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức Covid của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng; tập thể y, bác sỹ toàn Bệnh viên nói chung luôn mạnh khoẻ, tiếp tục đóng góp, cống hiến trí tuệ cho sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân, sự phát triển của nền y học nước nhà và cuộc chiến đầy cam go, thử thách trước đại dịch Covid-19./.