Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 là cuộc chiến đầy cam go, thử thách, thường trực rất nhiều hiểm nguy. Thế nhưng, vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ nơi tâm dịch, được chứng kiến người bệnh mắc Covid-19 thoát khỏi lưỡi hái tử thần, mỗi ngày thêm bình phục đã tạo nên nguồn sức mạnh vô thường giúp đội ngũ y, bác sỹ nơi tuyến đầu thêm vững tin để tiếp tục chiến đấu. Ghi nhận tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương ở Long An trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với sự hồi sinh diệu kỳ của 2 người bệnh mắc Covid-19 nguy kịch phải thở máy xâm nhập.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Oanh - Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên giúp người bệnh tập đi

Dưới sự hỗ trợ tích cực của điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Oanh - Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, người bệnh - sản phụ Nguyễn Cẩm Tiên (phường Tân An, thành phố Long An) đã có thể tập đi những bước chân đầu tiên sau nhiều ngày nằm trên giường bệnh… (Ảnh trên). Dù rất khó khăn nhưng đôi mắt chị ánh lên niềm hạnh phúc. Còn với tất cả các y, bác sỹ trong khu điều trị, đây là sự hồi phục diệu kỳ… Hôm nay tại phòng chờ ra viện, chị đã khỏe mạnh, có thể liên lạc về cho gia đình thông báo tin vui ngày ra viện sắp tới, ngắm nhìn cô con gái xinh xắn, đáng yêu qua “màn ảnh nhỏ”. Đó là những điều chị và gia đình không dám nghĩ tới sau khi phải nhập viện điều trị Covid-19 trong tình trạng nguy kịch. Cẩm Tiên chia sẻ: Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mình đã được sống thêm một lần nữa. Chỉ biết nói lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả các y, bác sỹ, điều dưỡng của Trung tâm đã tận tình cứu chữa, chăm sóc để tôi có cơ hội trở về với gia đình, với cô con gái bé bỏng vừa tròn 1 tháng tuổi. Tìm hiểu thêm thông tin về người bệnh này, BSCKI. Vũ Thành Long (Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Trước đó, bệnh nhân đã được mổ lấy thai tại Bệnh viện sản nhi Long An và điều trị Covid-19. Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn biến mỗi ngày mỗi nặng, ngày 14/9, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm. Tại đây, người bệnh được can thiệp thở máy xâm nhập, lọc máu liên tục, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế và có những chuyển biến thần kỳ. 

BCCKI. Vũ Thành Long hỏi thăm sức khỏe người bệnh Nguyễn Cẩm Tiên tại phòng chờ ra viện

 

Đối với người bệnh Mai Tuấn Kiệt, 41 tuổi đến từ Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 21 với biểu hiện sốt, ho, khó thở, ngày 19/8, bệnh nhân được chuyển tuyến lên Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An. Bác sỹ Nguyễn Tiến Tuệ (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Chuyển tuyến trong tình trạng suy hô hấp, đáp ứng chậm với máy thở không xâm nhập, bệnh nhân có diễn biến nặng và nguy cơ tử vong rất cao. Để cứu chữa, chúng tôi đã tiến hành đặt ống nội khí quản, tiếp tục cho bệnh nhân thở máy, mở khí quản, thực hiện 5 cuộc lọc máu liên tục kết hợp sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị. Bằng tất cả sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, sau hơn một tháng bệnh nhân đã cai được máy thở, rút được canuyn mở khí quản và hiện đang thở oxy kính. Mỗi giờ, mỗi ngày trôi qua, được chứng kiến sự hồi phục diệu kỳ của người bệnh này chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào; bao tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ đã được đền đáp xứng đáng. 

Bác sỹ Nguyễn Tiến Tuệ thăm khám chân cho người bệnh Mai Tuấn Kiệt

Đã 2 tháng trôi qua tại tâm dịch Long An, 158 cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vẫn ngày đêm miệt mài cống hiến, vật lộn với tử thần Covid-19 để dành lại sự sống cho những người bệnh. Với họ, được chứng kiến người bệnh khỏe lên mỗi ngày, cùng sự hồi sinh diệu kỳ là món quà ý nghĩa nhất mà họ có được trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19 nói riêng và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung./.