Sau 4 ngày điều trị tích cực tại Khoa Gây mê hồi sức cùng sự phối hợp của Khoa Nhi sơ sinh cấp cứu bằng thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh phối hợp, chăm sóc đặc biệt, hiện bệnh nhi H.T.B đến từ phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn (bé sơ sinh non 3 ngày tuổi) đã cai máy thở, có thể tự thở, xạ tốt, thân nhiệt ổn định, bụng mềm không chướng.

Trước đó ngày 23/5, Khoa Ngoại nhi - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận bệnh nhi sinh mổ ở tuần thứ 36, cân nặng chỉ 2 kg được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn, có tiền sử ngay sau sinh trẻ tím tái khóc yếu. Sau sinh một ngày, trẻ nôn nhiều và xuất hiện bụng chướng. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sỹ đã khẩn trương hội chẩn liên Khoa (Nhi cấp cứu và Gây mê hồi sức), xác định bé bị viêm phúc mạc do biến chứng thủng tạng rỗng và được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm cho thấy: bé bị rối loạn điện giải và đông máu nên phải thực hiện hồi sức trước khi phẫu thuật. 

Tiến sỹ, Bác sỹ Châu Văn Việt - Trưởng khoa Ngoại Nhi cho biết:  Trong quá trình phẫu thuật cấp cứu cho bé, kíp mổ bất ngờ phát hiện dạ dày bé có một lỗ thủng to từ đáy vị đến thân vị. Toàn bộ mặt trước của lỗ thủng không có lớp cơ, chỉ có niêm mạc. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và khâu phục hồi dạ dày, kiểm tra lưu thông tá tràng. Ca bệnh là trường hợp hiếm gặp, tỷ lệ tử vong thường chiếm từ 50 -80%. Tuy nhiên với sự phối hợp tích cực liên khoa cùng những tiến bộ của ngành Ngoại nhi, ca bệnh của bệnh nhi Bảo nói riêng, những ca bệnh nặng như: sinh non tháng, nhẹ cân, có các dị tật bẩm sinh đã được xử trí kịp thời và điều trị thành công tại Bệnh viện.  

Qua tìm hiểu, thủng dạ dày ở trẻ sơ sinh (Neonatal Gastric Perforation) là một bệnh hiếm gặp, chẩn đoán và điều trị khó, tỷ lệ tử vong cao. Nhiều nguyên nhân trong y văn đã được mô tả, trong đó nguyên nhân liên quan đến sinh non tháng và nhẹ cân làm tăng thêm tình trạng như thiếu oxy, nhiễm trùng huyết… Ngoài ra, còn có các nguyên nhân như chấn thương bên ngoài, tăng áp lực trong dạ dày cũng được nhắc tới.