Với vị thế Bệnh viện hạng đặc biệt thứ 6 trong toàn quốc, bệnh viện tuyến cuối khu vực Trung du miền núi phía Bắc, năm 2022 là năm rất thành công của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (Bệnh viện) trong việc triển khai và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu trong xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao, nhu cầu được hưởng dịch vụ y tế tốt nhất của người dân.

Đến từ Phổ Yên - Thái Nguyên, nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS, cơ thể không đáp ứng được với thở oxy liều cao, viêm cơ tim, viêm túi mật hoại tử, tiên lượng rất xấu. Nhưng chỉ sau 20 ngày được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, với sự quyết tâm cứu sống người bệnh và áp dụng những kỹ thuật cao nhất của chuyên ngành hồi sức như Lọc máu, ECMO, bệnh nhân Trần Văn Dương, 24 tuổi đã được hồi sinh và xuất viện trở về nhà với cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh. Đây là ca bệnh đầu tiên tại Thái Nguyên áp dụng kỹ thuật ECMO được cứu sống.

Tại khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, bệnh nhân Đặng Thị An, 60 tuổi ở Đắc Sơn, Phổ Yên được chẩn đoán K vú trái và K phế quản phổi phải, được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt U phổi và thùy trên phổi phải. Sau 10 ngày mổ cắt u, sức khỏe bà An đã dần ổn định, ăn uống, giao tiếp, đi lại tốt... Tiến sỹ Lô Quang Nhật - Trưởng khoa cho biết: Trước đây mổ tim hay mổ các khối u về phổi theo phương pháp thông thường, người bệnh cần 3 tháng để hồi phục sức khỏe hoàn toàn nhưng với mổ nội soi, người bệnh chỉ mất 2 tuần để hồi phục và một tháng để trở lại công việc hàng ngày. Phương pháp mổ nội soi còn giúp tránh được đường mở dọc xương ức, giữ xương ức lành lặn, giảm thời gian thở máy sau mổ và tính thẩm mỹ cho người bệnh, nhất là người bệnh nữ. Đây là kỹ thuật rất mới được Khoa triển khai thực hiện từ đầu năm nay. Để thực hiện được, ngoài trang thiết bị y tế hiện đại đòi hỏi ekip mổ phải là những bác sỹ, điều dưỡng có chuyên môn, tay nghề cao.

Phẫu thuật nội soi tim cho bệnh nhân khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực

ECMO hay mổ nội soi tim, phổi chỉ là hai trong số gần 100 kỹ thuật mới, chuyên sâu điển hình được Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên triển khai, thực hiện thành công trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh năm 2022. Để đáp ứng yêu cầu Bệnh viện hạng đặc biệt vùng, những kỹ thuật mới được Bệnh viện triển khai trong năm 2022 tập trung ở hầu hết các chuyên khoa như: Phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng bằng giao Ligasure của khoa Tai - Mũi - Họng; Trung tâm Ung bướu với kỹ thuật Điều trị đích kết hợp đa mô thức trong điều trị; Kỹ thuật ghép xương nhân tạo, phẫu thuật u xương ghép xương tự thân, phẫu thuật dị tật bẩm sinh trẻ em của Khoa Chấn thương - Chỉnh hình; phẫu thuật cột sống kết hợp theo dõi máy thần kinh trong mổ; phẫu thuật u não dưới định vị Navigation và siêu âm trong mổ của Khoa ngoại Thần kinh - Cột sống; phẫu thuật thay van tim 2 lá, đặt vòng 3 lá; thay khớp khủy/hạ thân nhiệt chỉ huy; phẫu thuật điều trị ung thư niêm mạc má giai đoạn 3; phẫu thuật cắt rộng tổn thương, vét hạch cổ, tạo hình bằng vạt da - cơ ngực lớn..

Bệnh nhân chuẩn bị được xạ bằng Máy gia tốc tuyến tính đa năng Elekta Synergy Platform - Máy xạ trị gia tốc hiện đại trong điều trị cho người bệnh ung thư. 

Bên cạnh phát triển khoa học kỹ thuật của các khoa Lâm sàng (Khoa có bệnh nhân điều trị) thì các khoa Cận lâm sàng (Xét nghiệm, Thăm dò chức năng, Chẩn đoán hình ảnh) cũng rất tích cực trong việc phát triển khoa học kỹ thuật mới. Từ năm 2021 đến nay, Bệnh viện đã đầu tư thêm mới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền giúp nghiên cứu mạch máu trong cơ thể và thấy rõ hơn các thương tổn, bệnh lý mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch; máy xét nghiệm Cobas 601 - máy xét nghiệm miễn dịch tốc độ nhất hiện nay có thể xét nghiệm định lượng GH (yếu tố tăng trưởng trong máu) chẩn đoán rối loạn phát triển trẻ em, hội chừng lùn, béo phì…; Định lượng yếu tố kháng tân tạo mạch máu PLGF, sFLt-1 phát hiện tiền sản giật sớm từ quý 1 thai kỳ kết hợp với đo chỉ số xung động mạch tử cung PI; Triển khai xét nghiệm TRAb trong chẩn đoán và theo dõi bệnh cường giáp và các xét nghiệm phát hiện, theo dõi điều trị ung thư sớm (CA72-4 - ung thư dạ dày); Định lượng ceruloplasmin chẩn đoán bệnh liên quan đến nồng độ đồng (Cu) trong máu... Những thăm dò chuẩn đoán và xét nghiệm là bằng chứng khoa học giúp người dân phát hiện sớm hơn tình trạng sức khỏe; bác sỹ đưa ra tư vấn và phương án điều trị phù hợp cho người bệnh.

Phòng xét nghiệm Hóa sinh tại khoa Sinh hóa hiện đại đạt ISO 15189 với tiêu chí “ Chính xác- tin cậy- kịp thời – an toàn”

Tiến sỹ Lê Thị Hương Lan - UV BTV Đảng ủy, Phó Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện cho biết: Tại khu vực Trung du miền núi hiện nay, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là Bệnh viện duy nhất thực hiện được tất cả các kỹ thuật chuyên môn cao và các xét nghiệm thăm dò chẩn đoán, giúp người bệnh được hưởng lợi các dịch vụ y tế tốt nhất, giảm thiểu chuyển tuyến, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc. Từ kết quả này, việc phát triển khoa học kỹ thuật mới tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm số một mà Đảng ủy, Ban giám đốc yêu cầu các đơn vị thực hiện trên cơ sở bám sát danh mục kỹ thuật hạng đặc biệt, điều kiện cơ sở vật chất và con người. Song song với đó, Bệnh viện cũng hướng đến điều trị toàn diện (phối hợp giữa các khoa và phương pháp điều trị) cho người bệnh như: điều trị bằng thuốc, phẫu thuật, phục hồi chức năng, ứng dụng các sản phẩm, bài thuốc y học cổ truyền trong kết hợp kết hợp với Y học Hiện đại, chi phí điều trị phù hợp, góp phần làm tăng chất lượng điều trị và sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện cũng chủ động đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ tốt công tác khám và điều trị tại đơn vị.