Những ngày này, mọi công đoạn cuối cùng xây dựng Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương (Trung tâm) đang được các cán bộ y tế của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện, đảm bảo Trung tâm có thể đi vào hoạt động, tiếp nhận điều trị người bệnh trong thời gian sớm nhất.

          Sáng sớm ngày 13/8, hơn 10 cán bộ được huy động đã có mặt tại vị trí kho thuốc để vận chuyển các thùng thuốc chuyên dụng phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 từ xe hàng vào nơi tập kết. Để thuốc có thể phát huy tối đa tác dụng, việc bảo quản thuốc đúng quy trình, đạt những điều kiện bảo quản tốt nhất, phù hợp với tiêu chí của nhà sản xuất rất quan trọng. Do đó, Trung tâm đã sử dụng một phòng riêng nằm trong khuôn viên Nhà khách Tổng liên đoàn Long An làm kho thuốc. Tại đây, nhiệt độ luôn được đảm bảo trong khoảng 15 độ C - 25 độ C, độ ẩm phòng không vượt quá 75%, có tủ lạnh bảo quản những loại thuốc bắt buộc phải bảo quản trong nhiệt độ từ 2 - 8 độ C và không có ánh sáng mạnh tác động trực tiếp. Là một trong những thành viên tham gia vận chuyển thuốc về kho, Dược sỹ Ninh Mai Hường cho biết: Ngoài những cán bộ của Khoa Dược, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các thành viên trong đoàn. Theo kế hoạch, trong ngày 14/8 sẽ còn có thêm những chuyến container vận chuyển thuốc từ Bệnh viện về kho của Trung tâm, đảm bảo đủ nguồn thuốc điều trị cho những người bệnh. 

          Trong khu điều trị, đơn vị thi công cũng đang gấp rút hoàn thiện những phần việc quan trọng, như: lắp đặt hệ thống mạng, giường bệnh, điện chiếu sáng, chỉnh trang toàn bộ khu điều trị… Anh Đỗ Văn Thuận - Công nhân Công ty VM68 TP Hồ Chí Minh cho biết: Hôm nay là ngày thứ ba anh cùng các đồng nghiệp thực hiện lắp đặt hệ thống giường bệnh. Với sự cố gắng, nỗ lực, toàn bộ 150 giường bệnh sẽ được hoàn thiện và bàn giao trong chiều 14/8. Còn anh Mai Quốc Khải - Đại diện đơn vị cung cấp thiết bị giặt là cho khu kiểm soát nhiễm khuẩn cho hay: Ngay từ ngày 8/8, chúng tôi đã vận chuyển máy giặt, máy sấy tập kết về đây. Sau khi nhà thầu xây dựng hoàn thiện phần khung, chúng tôi đã thực hiện việc lắp đặt các thiết bị phù hợp, đạt tiêu chuẩn và có thể vận hành vào ngày 14/8. 

Máy giặt là công nghiệp công suất lớn tại phòng Kiểm soát nhiễm khuẩn đã được lắp đặt

Theo PGS.TS Dương Hồng Thái - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: Tính đến thời điểm này, cơ sở hạ tầng khu điều trị đã hoàn thiện mặt bằng, phân khu điều trị, các buồng đệm theo tiêu chuẩn 1 chiều, hệ thống khí y tế bao gồm bồn chứa và đường dẫn khí đến giường điều trị; đã lắp và cài đặt xong 70 máy HFNC và chuẩn bị triển khai hệ thống máy khác, vận chuyển cơ số thuốc, huyết tương tươi và 1 số hóa chất sinh phẩm vào kho lưu trữ; nguồn nhân lực đảm bảo về chuyên môn, điều kiện sức khỏe, tâm lý làm việc tốt và chịu được áp lực công việc. Hiện chúng tôi đang phối hợp tích cực với UBND, các Sở, Ngành liên quan của tỉnh Long An và đơn vị thi công cố gắng hết sức đẩy nhanh tiến độ, lắp đặt hệ thống trang thiết bị y tế cho khu điều trị, khu xét nghiệm, triển khai khu hành chính, kho thuốc và vật tư tiêu hao... Bên cạnh đó ngay trong chiều 12/8, tại Trung tâm hội nghị Thống Nhất (tỉnh Long An), chúng tôi đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định về công tác tổ chức cán bộ Trung tâm hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An. Với sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất, phục vụ điều trị người bệnh mắc Coivid-19 của tỉnh Long An và một số tỉnh lân cận. 

Hộp thông tin: Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (Trung tâm) được đặt tại số 139 Nguyễn Thái Bình, phường 3, TP.Tân An, có quy mô 150 giường bệnh, là tuyến cuối trong bậc thang điều trị người bệnh Covid-19 tại tỉnh Long An và các tỉnh lân cận có chức năng tổ chức thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật trong cấp cứu, hồi sức tích cực và điều trị bệnh nhân Covid-19 cho các cơ sở thu dung, điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19 trong khu vực được phân công.

Một số hình ảnh khác: