Ngày 07/10, bác sĩ khoa Hô hấp – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện nội soi phế quản ống mềm gắp thành công dị vật nằm trong đường thở lâu ngày cho bệnh nhân T.M.N.

Bệnh nhân T.M.N (77 tuổi), địa chỉ Phường Thịnh Đán, Thành phố Thái Nguyên nhập viện với lý do ho, đau ngực. Theo lời kể của bệnh nhân,khoảng 1 tuần nay bệnh nhân xuất hiện ho, lúc đầu ho thúng thắng sau tăng dần ho thành từng cơn, đờm trắng đục kèm theo đau tức nhẹ ngực trái, mệt mỏi, ăn ngủ kém. Bệnh nhân được nhập viện vào khoa Hô hấp Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với chẩn đoán theo dõi viêm phổi.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các Bác sĩ đã tiến hành thăm khám, hỏi bệnh, cho làm các xét nghiệm về máu, chụp X -quang tim phổi, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực và chỉ định nội soi phế quản ống mềm gây tê, trong quá trình nội soi, phát hiện có dị vật ở lỗ khí quản thùy dưới trái gây bít tắc hoàn toàn phế quản. Các bác sĩ tiến hành thủ thuật nội soi gắp dị vật là hạt lạc (kích thước khoảng 0,5 – 1cm) ra khỏi lỗ phế quản. Sau khi gắp dị vật, lỗ phế quản thông thoáng, quan sát niêm mạc xung quanh xung huyết, nhiều dịch xuất tiết, đục mủ, cựa phế quản tù, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa lòng phế quản cho bệnh nhân. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang nằm điều trị tích cực tại khoa.

ThS.BS Chu Thị Thu Lan-Phụ trách khoa Hô hấp cho biết: Thông thường những người bệnh bị dị vật bỏ quên thường có triệu chứng khó thở, đau tức ngực, ho, khạc đờm... rất hay nhầm lẫn với các bệnh lý về đường hô hấp nên dễ bị bỏ qua. Đối với những người cao tuổi phản xạ nuốt, ho, khạc kém cần chú ý uống đúng cách tránh sặc, tránh đồ ăn cứng, ăn từ từ, không được nằm khi ăn hoặc uống bất cứ loại gì, nên ăn miếng nhỏ và gập cổ khi nuốt, không được ngửa cổ; không xem tivi, đọc báo... làm mất tập trung khi đang ăn. Người bệnh cần đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế khám khi có triệu chứng: ho sặc khi nuốt, khi đang nhai, thay đổi giọng nói hay tốc độ nói sau ăn, viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần… để được thăm khám và điều trị kịp thời.