Tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe là phương pháp hữu hiệu nhất để giúp người bệnh và cộng đồng nhận được thông tin, có kiến thức về sức khỏe, thực hiện các hành vi bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình. Bên cạnh nhiệm vụ chính là điều trị và chăm sóc người bệnh, bệnh viện nhận thấy công tác tư vấn, truyền thông giáo dục sức khoẻ giúp cho người bệnh hiểu được về bệnh tật của mình, yên tâm điều trị và dự phòng được một số biến chứng có thể xảy ra. Khi người bệnh có được những kiến thức về y học họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên tại gia đình và công đồng.

Nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của công tác này, ngày 24/4/2019, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức Tập huấn " Nâng cao kỹ năng tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh trong Bệnh viện, hướng dẫn xây dựng tài liệu truyền thông, tư vấn giáo dục sức khoẻ" cho điều dưỡng trưởng, hộ sinh trưởng, cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại Bệnh viện.

Đến dự có BSCKII Hà Tiến Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện; TS. Trần Văn Long - Trưởng phòng Đào tạo sau đại học, Trưởng bộ môn Y tế công cộng - Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định; Giảng viên đồng chí Ngô Thị Tuyết – Phụ trách phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Trung ương Thái nguyên và 80 học viên lớp tập huấn

Tại Buổi tập huấn, TS. Trần Văn Long - Trưởng bộ môn Y tế công cộng - Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã truyền đạt với học viên nhiều nội dung quan trọng về phương tiện và phương pháp truyền thông giáo dục sức khỏe như: truyền thông bằng lời nói, chữ viết, truyền thông qua thị giác, qua phương tiện nghe nhìn bằng phương pháp gián tiếp hoặc trực tiếp như thuyết trình, thảo luận nhóm, trình diễn, đóng vai, động não, truyền thông giáo dục sức khỏe qua video, kể chuyện…

 

Giảng viên Trần Văn Long truyền đạt những kỹ năng về tư vấn, giáo dục sức khoẻ cho các học viên tại lớp tập huấn

Những kiến thức cơ bản về cơ sở lý luận, vai trò quan trọng của kỹ năng tư vấn, truyền thông, giáo dục sức khỏe ; các phương pháp, phương tiện truyền thông giáo dục sức khỏe; các kỹ năng cơ bản trong tư vấn, truyền thông; cách lập kế hoạch, cách sử dụng tài liệu truyền thông đã được truyền tải tới các điều dưỡng trưởng, hộ sinh trưởng, cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện.

Lớp tập huấn nhằm mục đích bồi dưỡng kỹ năng truyền thông và tư vấn cho đội ngũ điều dưỡng viên, cán bộ y tế. Qua đó, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tại Bệnh viện. Đặc biệt là kỹ năng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe tại bệnh viện được chú trọng. Sự cần thiết của việc thực hiện giao tiếp ứng xử; kỹ năng giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với đồng nghiệp, với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; một số tình huống mẫu về giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Những năm qua, bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ để làm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên còn nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân có ý thức tự chăm sóc sức khỏe. Đồng thời tại các khoa lâm sàng, trung tâm của Bệnh viện, tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh bằng cách tổ chức các buổi họp hội đồng người bệnh theo từng tuần tại và họp hội đồng người bệnh cấp Bệnh viện theo từng tháng. Điều dưỡng trưởng, cán bộ y tế tại các khoa, trung tâm và cán bộ y tế luôn học tập cập nhật kiến thức để nâng cao trình độ của mình từ đó trở thành những tuyên truyền viên giỏi, phổ biến những kiến thức y học cho người bệnh, người nhà bệnh nhân nắm được để chủ động phòng ngừa và giữ gìn, nâng cao sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Với các Bác sỹ, Điều dưỡng trưởng có trình độ, giàu kinh nghiệm và khả năng truyền đạt tốt nội dung gồm triệu chứng, cách phát hiện, điều trị, chăm sóc và phòng một số bệnh thường gặp; tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh; nội dung, quy chế của bệnh viện; các hoạt động hàng tuần của bệnh viện và thông qua Lãnh đạo Bệnh viện kiểm duyệt. Tư vấn, truyền thông trực tiếp bằng projector có các hình ảnh minh hoạ kèm theo tờ rơi. Thường xuyên truyền thông qua băng đĩa hình tại những nơi người bệnh ngồi tập trung như khu khám bệnh, cận lâm sàng....; Các ngày hành chính trong tuần, hàng tháng có 8-12 bài tuyên truyền mới, đồng thời phát lại các mô hình bệnh tật; tuyền truyền trực tiếp đến người bệnh và người nhà bệnh nhân; lồng ghép cùng với họp hội đồng người bệnh cấp khoa 1 tuần/ lần; kết hợp với việc giải đáp những kiến thức y học cần biết của người bệnh. 

Được sự quan tâm tạo điều kiện về vật chất cũng như tinh thần của Ban Giám đốc Bệnh viện, sự ủng hộ hợp tác quan tâm của các phòng ban chức năng, trưởng - phó khoa, phòng, trung tâm trong Bệnh viện nên công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ đã đạt được những kết quả tích cực đem lại sự tin tưởng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Có được thành tựu trên là do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có một tập thể đội ngũ Bác sỹ, Điều dưỡng trưởng và điều dưỡng viên rất tâm huyết, nhiệt tình với người bệnh và có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm thông cảm chia sẻ với người bệnh.

Với sự cố gắng của các bác sỹ, điều dưỡng và sự phối hợp tốt giữa các khoa phòng, sau khi hoạt động, công tác tư vấn, tuyên truyền giáo dục sức khoẻ ngày một phát triển. Công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ cũng đã góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám bệnh và điều trị tại bệnh viện. Đây là một điều đáng mừng đối với Bệnh viện mà công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ đã góp phần không nhỏ. Qua công tác truyền thông ý thức của người bệnh người nhà người bệnh cũng được nâng cao, do đó công tác giữ gìn trật tự, an toàn, vệ sinh buồng bệnh ngày càng tốt hơn, môi trường bệnh viện luôn xanh, sạch, đẹp. Các bệnh nhân đã nắm được những kiến thức để chủ động phòng ngừa và giữ gìn, nâng cao sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Truyền thông giáo dục sức khoẻ đã làm tăng khả năng giao tiếp, tăng cường mối quan hệ giữa người bệnh và nhân viên y tế để tạo niềm tin cho người bệnh. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhân viên y tế nâng cao trình độ chuyên môn từ đó đạt kết quả điều trị và chăm sóc tốt nhất.

BSCKII Hà Tiến Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện, TS. Trần Văn Long - Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định

chụp ảnh cùng các học viên tại buổi tập huấn