Sau hơn 10 ngày có mặt tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương, trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tại Long An (Trung tâm), đoàn chư Tăng tình nguyện số 2, thuộc Giáo hội phật giáo Việt Nam các tỉnh: Thái Nguyên, Hưng Yên, Quảng Ninh và Thanh Hóa đã có nhiều việc làm thiết thực dành cho người bệnh. 

Đoàn chư tăng tình nguyện số 2 thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ người bệnh

Đưa cơm, cho người bệnh ăn, cùng trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe, xoa bóp cho người bệnh… là những việc làm hàng ngày của các tình nguyện viên áo nâu thuộc Đoàn chư tăng tình nguyện số 2 tại Trung tâm. Và ngày hôm nay là một ngày đặc biệt hơn khi tất cả người bệnh được nhận món quà ý nghĩa, thiết thực (mỗi người 500 ngàn đồng tiền mặt) từ các thành viên trong đoàn. Đại đức Thích Nguyên Từ - Tình nguyện viên Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến kinh tế đất nước và cuộc sống của người dân, đặc biệt là những người không may nhiễm bệnh. Những ngày đến với Trung tâm với tư cách là những tình nguyện viên áo nâu, chúng tôi mong muốn được làm điều gì đó để giúp đỡ người bệnh. Bên cạnh động viên tinh thần, chúng tôi đã trích một phần quỹ của mỗi cá nhân trong đoàn và các nguồn ủng hộ từ các phật tử, những nhà hảo tâm để gửi tới người bệnh. Mong rằng họ sẽ cảm nhận được hơi ấm tình người trong những lúc khó khăn, hoạn nạn, thấy rằng tất cả mọi người trong xã hội đều quan tâm đến họ và không ai bị bỏ lại phía sau. Là Trưởng đoàn Chư tăng tình nguyện số 2, đến từ Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Đại đức Thích Giác Tâm bày tỏ: Những món quà được trao gửi tuy không có giá trị quá lớn về vật chất nhưng nghĩa tình rất chứa chan, là nguồn động viên tinh thần để người bệnh có thêm sức mạnh, tiếp tục chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh. 

Các sư thầy nắn, bóp tay chân cho người bệnh

Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An đã tiếp nhận trên 230 người bệnh Covid-19 nặng, nguy kịch đến điều trị, trong đó có 35 người bệnh vừa được Trung tâm tiếp nhận từ các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh Long An sau khi các cơ sở thu dung này ngưng tiếp nhận, thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 kể từ 6 giờ ngày 30/9 do dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh đã cơ bản được được kiểm soát, số ca mắc mới trong ngày đã giảm. Tính đến ngày 1/10, Trung Tâm có trên 100 người bệnh đủ điều kiện được xuất viện. Trong những ngày phải điều trị bệnh tại Trung tâm, cùng với sự tận tâm, tận lực của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng trong từng kíp trực, mỗi người bệnh cũng cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia, hỗ trợ tích cực từ các tình nguyện viên áo nâu dành cho họ để rồi mỗi ngày sức khỏe tốt lên, sớm được xuất viện, trở về với gia đình. Năm nay đã gần 80 tuổi, đến từ TP Tân An, bà Nguyễn Thị Hoa bày tỏ: Là người cao tuổi không may bị mắc Covid-19 phải vào Trung tâm để điều trị, bản thân tôi không dám nghĩ bệnh tình của mình có thể tiến triển lên mỗi ngày. Các y, bác sỹ, điều dưỡng thì tận tình, chu đáo, quan tâm đến tình hình sức khỏe người bệnh từng giây, từng phút. Còn các sư thầy tình nguyện luôn quan tâm, động viên, dành nhiều thời gian nói chuyện, đấm bóp cho tôi và những người bệnh khác. Tôi không biết phải nói thế nào, chỉ xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các y, bác sỹ, các sư thầy tại đây đã cho tôi một cuộc sống mới với niềm tin, hy vọng rằng không có ai bị bỏ lại phía sau. Còn đối với người bệnh Đ.M.T, 36 tuổi đến từ Cần Giuộc bảy tỏ: sự yêu thương, chia sẻ mang hơi ấm tình người của những người chiến sỹ áo trắng, áo nâu trong khu điều trị đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người bệnh. Nhờ có họ, chúng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, nghị lực để cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh, sớm được trở về đoàn tụ với gia đình./.