ĐỤC BAO SAU

Sau mổ đục thủy tinh thể, một số bệnh nhân gặp hiện tượng mắt mờ và cho rằng đó là dấu hiệu tái phát của bệnh và đã có nhiều bệnh nhân không đi khám lại. Tuy nhiên đây là hiện tượng bệnh lý khác. Trong đó đục bao sau là một trong những tình trạng hay gặp nhất ở bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể chiếm tỷ lệ trên 20%.

Khi phẫu thuật đục thủy tinh thể, phần nhân và vỏ của thủy tinh thể sẽ được lấy ra, để lại phần bao sau thủy tinh thể làm giá đỡ thể thủy tinh nhân tạo (màng mỏng, trong suốt). Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ đã cố gắng làm sạch và giữ trọn vẹn bao thủy tinh thể để đặt kính nội nhãn vào bên trong lòng bao. Do đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ có thị lực rất tốt. Tuy nhiên, khoảng trên 20% bệnh nhân bị đục mờ phần bao thể thủy tinh này trong thời gian hồi phục sau mổ hoặc nhiều tháng sau đó.

Đục bao sau xảy ra do những tế bào biểu mô của nhân thủy tinh thể vẫn còn và phát triển nằm trên bao. Khi tình trạng bao sau bị đục, bệnh nhân sẽ nhìn mờ dần đi, hoặc thấy khó nhìn, nhìn bị lóa chói. Một vài trường hợp, nếu quá trình này tiến triển nhiều, bệnh nhân có thể nhìn mờ hơn cả trước khi phẫu thuật.

Ngày nay với máy LASER YAG đã được điều trị được tình trạng đục bao thể thủy tinh ở bệnh nhân sau mổ thay thủy tinh thể. Đây là một thủ thuật an toàn, hiệu quả và không đau, chỉ mất khoảng vài phút.  Sau khi điều trị bằng LASER YAG, bệnh nhân có thể trở lại ngay với sinh hoạt và công việc bình thường. Bệnh nhân có thể thấy ruồi bay trong vài tuần lễ đầu sau khi thực hiện LASER YAG nhưng sau đó sẽ giảm dần ổn định trở lại.

Vì LASER bao sau là một kỹ thuật loại bỏ đi phần trung tâm bao sau thủy tinh thể bị đục, nên bệnh nhân không bao giờ bị đục bao sau lại.

 


HÌNH ẢNH ĐỤC BAO SAU THỂ THỦY TINH Ở BỆNH NHÂN ĐÃ MỔ THAY THỦY TINH THỂ
 

 

 HÌNH ẢNH MÔ PHỎNG

TRƯỚC VÀ SAU LASER BAO SAU THỂ THỦY TINH ĐỤC
 

Lệch kính nội nhãn

Phần lớn các trường hợp phẫu thuật đục thủy tinh thể, kính nội được đặt trong bao. Khi kính nội nhãn bị lệch, bác sĩ có thể thực hiện phẫu thuật lần hai để đặt kính lại. Phẫu thuật này nên được thực hiện càng sớm càng tốt vì kính nội nhãn sau 3 tháng đặt vào sẽ dính rất chắc vào bao nên rất khó khăn cho phẫu thuật.

Bệnh lý ở đáy mắt

Bong võng mạc: có thể xuất hiện nhiều tháng hoặc nhiều năm sau phẫu thuật đục thủy tinh thể. Chú ý những dấu hiệu sớm như ruồi bay, chớp sáng, màng đen che mất một phần tầm nhìn để đến khám bác sĩ sớm.

Mờ giác mạc do mất bù tế bào nội mô

Tế bào nội mô là lớp tế bào lót mặt trong của giác mạc giúp duy trì tính trong suốt của giác mạc. Do ở người lớn tuổi, số lượng tế bào nội mô giảm dần kèm theo năng lượng phát ra từ đầu máy phaco để phá nhân thủy tinh thể có thể làm mất bù tế bào nội mô gây mờ giác mạc, đặc biệt những trường hợp đục thủy tinh thể quá nhiều phải sử dụng năng lượng cao. Tình trạng này có thể cải thiện từ từ sau mổ, chỉ một số ít trường hợp không phục hồi.

Trên đây là một số nguyên nhân có thể thường gặp làm cho mắt bị nhìn mờ sau phẫu thuật đục thuật đục thủy tinh thể. Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác. Tuy nhiên, dù là nguyên nhân nào cũng cần thăm khám cẩn thận của bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán sớm, chính xác và đưa ra hướng giải quyết tốt và kịp thời nhất. 

 

Liên hệ:

Để hướng dẫn cách chăm sóc và bảo vệ mắt phù hợp. BSCKII Ninh Sỹ Quỳnh – Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Thái Nguyên cùng các bác sĩ, chuyên gia sẽ trả lời câu hỏi, thắc mắc của độc giả. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi trực tiếp về địa chỉ Email:khoamatbvtutn@gmail.com. Hoặc đến khám trực tiếp tại phòng khám Mắt Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Thái Nguyên trong giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần.

                                                                                                                   

Tác giả: BSCKI. Hoàng Thị Thảo, BSCKII. Ninh Sỹ Quỳnh