Ma túy là vấn nạn của xã hội và đang có xu hướng phát triển ở nhiều lứa tuổi, môi trường khác nhau. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (Bệnh viện), với gần 1.500 cán bộ, viên chức (CBVC) và số lượng người ra vào viện mỗi ngày không hề nhỏ (gần chục nghìn lượt người) cũng là “cơ hội” để khói thuốc trắng xâm nhập. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chú trọng của Ban Giám đốc về công tác phòng, chống ma túy; sự cam kết, ý thức của mỗi CBVC và tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn vất vả của lực lượng bảo vệ Bệnh viện nên những năm qua, CBVC Bệnh viện đều nói không với ma túy; nhiều vụ việc, đối tượng bên ngoài có hành vi sử dụng, tàng trữ, buôn bán trái phép ma túy trong Bệnh viện đã kịp thời được phát hiện và giao cơ quan chức năng xử lý. 

Với phương châm: Phòng, chống ma túy phải lấy phòng là chính, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, tỉnh cảm của CBVC, nếu có dấu hiệu nghi ngờ phải báo cáo Ban Giám đốc để có giải pháp xử trí. Vì vậy trong nhiều năm qua, công tác phòng, chống ma túy trong cán bộ, viên chức của Bệnh viện thu được nhiều kết quả tích cực, không có cán bộ, viên chức nào liên quan đến ma túy. BSCKII. Hà Tiến Quang - Phó Giám đốc Bệnh viện thông tin thêm: Để thực hiện tốt công tác phòng, chống ma túy trong CBVC, Bệnh viện đã xây dựng nhiều phương án, giải pháp về phòng, chống ma túy. Hàng năm, kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng cơ quan văn hóa; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tiến hành kiểm tra, giám sát, báo cáo về công tác phòng, chống ma túy theo chế độ định kỳ cho Ban Giám đốc. Bên cạnh đó, Nghị quyết của Đảng ủy hàng năm cũng đưa nội dung về phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện, trong đó yêu cầu CBVC ký cam kết không sử dụng, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, đời sống tới CBVC dưới nhiều hình thức, như: lồng ghép nội dung tại các hội nghị giao ban công tác Đảng, công đoàn, tổng kết, sinh hoạt chuyên  môn; trên hệ thống mạng và truyền thanh nội bộ; tuyên truyền trực quan bằng pano, áp phích, khẩu hiệu về tác hại của ma túy và cách phòng, tránh… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng mối quan hệ mật thiết với địa phương nơi cư trú của CBVC, những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, Bệnh viện thành lập tổ công tác xuống địa phương xin ý kiến, thăm dò, theo dõi. Trường hợp cần thiết có thể thực hiện xét nghiệm để có đánh giá chính xác nhất. Đối với những lao động đang làm việc tại Bệnh viện nhưng không thuộc quản lý của Bệnh viện gồm: Nhân viên vệ sinh và nhân viên làm việc tại căng tin, Ban giám đốc cũng đề nghị Phòng Tổ chức cán bộ yêu cầu người lao động cung cấp lý lịch tư pháp và thực hiện xét nghiệm có hay không có chất ma túy trong cơ thể. 

PGS-TS. Nguyễn Công Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên giao nhiệm vụ cho Tổ Bảo vệ

trong công tác phòng, chống ma túy tại Bệnh viện

Cùng với việc tuyên truyền và thực hiện nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống ma túy đối với CBVC, Bệnh viện cũng đặc biệt quan tâm đến các trường hợp là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người đến làm việc, công tác hay những đối tượng lợi dụng, trà trộn vào viện để thực hiện các hành vi liên quan đến ma túy. Anh Đặng Văn Quynh - Tổ trưởng tổ Bảo vệ Bệnh viện cho biết: Với nhiệm vụ chính được giao là đảm bảo an ninh trật tự tại Bệnh viện, các thành viên trong tổ cũng là lực lượng nòng cốt trong việc tuần tra, kiểm tra, theo dõi, phát hiện và xử lý các trường hợp có hành vi liên quan đến tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại đơn vị. Bằng những kiến thức đã được tập huấn và kinh nghiệm trong nhiều năm công tác, không khó để chúng tôi phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, từ đó theo dõi, mật phục. Ghi nhận trong năm 2020, Tổ Bảo vệ đã phát hiện 27 vụ việc, 27 đối tượng liên quan đến ma túy. Riêng 6 tháng đầu năm 2021 là gần 10 vụ. Tất cả những đối tượng này Tổ đều phối hợp với Công an tỉnh, Thành phố giải quyết, xử lý. Ông Lưu Xuân Cảnh - Thành viên cao tuổi Tổ Bảo vệ nhưng có nhiều kinh nghiệm trong việc vây bắt đối tượng liên quan đến ma túy chia sẻ: những đối tượng trà trộn vào viện để buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy trong Bệnh viện rất manh động, nhiều thủ đoạn, sẵn sàng chống trả quyết liệt, thậm chí dùng cả vũ khí để khống chế khi bị phát hiện, vây bắt. Đã có những đồng nghiệp của chúng tôi bị thương và để lại di chứng nhưng không vì thế mà công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trong Tổ bị giảm sút. 

Thượng tá Bùi Duy Dương - Phó trưởng Công an Thành phố Thái Nguyên thông tin: Qua nhiều năm được sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên mà nòng cốt là các thành viên Tổ Bảo vệ đã góp phần đáng kể cho công tác đấu tranh, chấn áp các loại tội phạm liên quan đến ma túy của lực lượng công an Thành phố. Đã có nhiều giấy khen của Công an tỉnh, công an thành phố ghi nhận, biểu dương những đóng góp của tập thể, cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm. Mong rằng trong thời gian tới, công an thành phố tiếp tục nhận được sự phối hợp, hỗ trợ tích cực từ Bệnh viện nói chung, Tổ Bảo vệ nói riêng để công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy thu được kết quả tích cực, đóng góp chung vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thành phố.

Các thành viên xuất sắc của Tổ Bảo vệ Bệnh viện được Công an tỉnh Thái Nguyên khen thưởng

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và tinh thần trách nhiệm cao của Tổ bảo vệ, công tác phòng, chống ma túy tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên những năm qua luôn đạt kết quả tốt, đảm bảo một môi trường Bệnh viện không có khói trắng, tạo được sự tin yêu của người bệnh khi đến khám và điều trị. Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6” với chủ đề: “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”, Bệnh viện cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể gửi các khoa, phòng, trung tâm thực hiện một số nội dung theo kế hoạch, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy. Đặc biệt là những điểm mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021; những hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tới 100% CBVC của Bệnh viện. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi CBVC trong việc phòng, chống ma túy tại Bệnh viện nói chung và trong mỗi gia đình CBVC nói riêng./.

Lực lượng Bảo vệ thảo luận, lên phương án tuần tra, canh gác, đảm bảo công tác an ninh trật tự trong Bệnh viện