Bệnh nhân T, T. L (23t), địa chỉ tại Bắc Kạn vào Khoa Phụ Sản - BVTWTN với dấu hiệu có thai đau bụng, được Khoa chẩn đoán: Thai 9 tuần, doạ sảy thai trên bệnh nhân U xơ tử cung to kích thước 15x9cm.

Hình ảnh siêu âm

Xác định tình trạng bệnh nhân tiên lượng giữ thai khó khăn vì u xơ tử cung to. Nhưng do bệnh nhân trẻ tuổi, chưa có con nào, còn nhu cầu sinh đẻ, nên khoa đã quyết định mổ bóc khối u xơ to giữ lại tử cung và thai. Ca phẫu thuật được thực hiện trong 2 giờ và đã diễn rathành công tốt đẹp, thời kỳ hậu phẫu của bệnh nhân diễn ra ổn định. Sau 2 tuần điều trị tích cực, đến nay tình trạng mẹ và thai đã ổn định, được khoa tư vấn đầy đủ về chế độ chăm sóc, quản lý thai nghén trước khi ra viện.

Khối u tử cung

Chỉ khi bệnh nhân được ra viện, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm, biết rằng đoạn đường phía trước còn khá dài nhưng những thời gian đầu tiên đã tạm ổn định. Niềm vui cho cả bệnh nhân và y, bác sĩ cả khoa. Chúc cho bệnh nhân mẹ tròn con vuông.

Các Bác sĩ khoa Phụ Sản khuyến cáo: các chị em khi có thai cần khám thai và phát hiện các trường hợp bất thường sớm. Cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý phụ khoa có thể ảnh hưởng đến thời kỳ mang thai.