Ngày 09/2, Khoa Ngoại Tim Mạch - Lồng Ngực - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã phẫu thuật cấp cứu thành công nối động mạch quay, thần kinh giữa và nhiều gân gấp vùng cẳng bàn tay phải cho bệnh nhân T.V.N (15 tuổi, địa chỉ Phú Bình, Thái Nguyên).

    Theo lời của người nhà kể lại, bệnh nhân bị trượt chân ngã vào cửa kính nhà tắm do thời tiết nồm ẩm, sàn nhà trơn trượt. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng quấn băng thấm máu 1/3 dưới cẳng tay phải, đầu ngón tay còn hồng ấm nhưng tê bì dị cảm rất nhiều. Qua kiểm tra, thấy vết thương lớn kích thước 15x8 cm vùng 1/3 dưới mặt trước cẳng tay phải đứt qua nhiều gân và khối cơ gấp cổ bàn tay, đứt hoàn toàn động mạch quay và thần kinh giữa. Sau hơn 5h phẫu thuật, bệnh nhân được khâu nối gân, thần kinh và mạch máu bằng kính vi phẫu và dùng chỉ chuyên dụng prolen 9.0 (sợi chỉ có đường kính nhỏ hơn sợi tóc người bình thường).
    Theo BSCKII. Nguyễn Huy Hoàng, Phó trưởng khoa Ngoại Tim mạch-Lồng ngực, là bác sĩ đã trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Tổn thương cắt đứt nhiều khối gân, cơ cẳng bàn tay, phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn do mạch máu bệnh nhân kích thước nhỏ. Khi bị những vết thương trên đường đi của mạch máu, thần kinh cần đến ngay những cơ sở y tế có đủ trang thiết bị phẫu thuật để cấp cứu kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hướng đến vận động và cảm giác hoặc thậm chí có nguy cơ mất chi do thiếu máu. Trong những ngày trời nồm ẩm sàn nhà ứ đọng hơi nước gây trơn trượt và cản trở tầm nhìn mọi người cần hết sức cẩn thận trong sinh hoạt.