Ths.Bác sỹ Nguyễn Thế Anh cùng kíp mổ Khoa Chấn thương - Chỉnh hình (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) vừa thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị đau cổ chân mạn tính cho bệnh nhân Đinh Hải Tuyền, 31 tuổi ở phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên.

       Trước khi nhập viện điều trị, bệnh nhân có biểu hiện đau kéo dài mặt sau khớp cổ chân, đã điều trị nội khoa (dùng thuốc và vật lý trị liệu) nhưng không cải thiện. Kết quả phim chụp X.Quang cho thấy: Ở khoang sau khớp cổ chân của bệnh nhân có điểm vôi hóa. 

                                   Hình ảnh bệnh lý trên phim chụp Xquang

Ths.Bác sỹ Nguyễn Thế Anh cho biết: Xương nhỏ “ Os ttrigonum” ở khoang sau khớp cổ chân khá hiếm gặp, chỉ xuất hiện tại 1 số ít người, khoảng trên 10% dân số. Bình thường xương nhỏ “ Os trigonum” không gây triệu chứng. Khi có biểu hiện viêm, đau khớp cổ chân sẽ gọi là hội chứng OS TRIGONUM. Hội chứng này thường xuất hiện sau 1 chấn thương khớp cổ chân hoặc ở những người thường xuyên thực hiện những động tác mạnh lặp đi lặp lại tại khớp cổ chân như diễn viên múa, vận động viên điền kinh… Nếu không được điều trị đúng và kịp thời thì biểu hiện đau ngày càng tăng, nhất là khi nhón chân ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh. Nếu bệnh được phát hiện sớm có thể điều trị bảo tồn (sử dụng thuốc và các biện pháp vật lý trị liệu). Khi điều trị nội khoa bảo tồn không cải thiện, chỉ định phẫu thuật là cần thiết, có thể phẫu thuật mở hoặc nội soi. 

          Ths.Bác sỹ Nguyễn Thế Anh hướng dẫn bệnh nhân vận động chân sau phẫu thuật

       Hiện nay ở Việt Nam và trên thế giới, sự hiểu biết của mọi người, kể cả các bác sĩ chuyên nghành về hội chứng OS TRIGONUM còn khá hạn chế. Tại Việt Nam, chỉ có một số bệnh viện thuộc tuyến trung ương, bệnh viện hạng đặc biệt mới có thể chẩn đoán đúng và thực hiện phẫu thuật. Đối với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý khớp cổ chân đã được thực hiện từ năm 2018. Điều này cho thấy Bệnh viện đã quan tâm đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y, bác sỹ được đào tạo về chuyên môn, có trình độ và tay nghề cao. Đây thực sự là tín hiệu vui đối với người dân khi được hưởng lợi từ những dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất tại Bệnh viện.