Mới đây, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân nữ M.T.H.C (39t), địa chỉ: Định Hóa, Thái Nguyên, bệnh nhân bị suy tim, thông liên nhĩ lỗ  thứ nhất (thông sàn nhĩ thất bán phần). Trước đó, bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau tức ngực, mệt mỏi, khó thở, bệnh nhân có biểu hiện suy tim. Các bác sĩ đã thăm khám, làm các xét nghiệm, siêu âm nhiều lần, hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị suy tim, thông liên nhĩ thứ nhất (thông sàn nhĩ thất bán phần).

Ê kíp y, bác sĩ (BS Nguyễn Công Hựu- GĐ Bv E - GĐ Trung tâm tim mạch Bv E và BS Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên thực hiện ca phẫu thuật

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân dị tật bẩm sinh từ thời kỳ bào thai, sau khi lấy chồng và sinh con, bệnh nhân có dấu hiệu suy tim, đã đi khám và điều trị nhiều Bệnh viện ở Hà Nội, tuy nhiên tình trạng bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân có nguyện vọng được chuyển về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phẫu thuật. Sau khi hội chẩn các chuyên khoa có liên quan, ê kíp y, bác sĩ gồm các chuyên khoa: Ngoại Tim mạch lồng ngực, Gây mê Hồi sức và sự hỗ trợ của các bác sĩ Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi vá thông liên nhĩ lỗ thứ nhất dưới trợ giúp của máy tim phổi nhân tạo, ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 3 giờ.

Theo TS.BS. Lô Quang Nhật, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch lồng ngực - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết, phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân bị suy tim, vá thông liên nhĩ lỗ thứ nhất (thông sàn nhĩ thất bán phần) đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện trong thời gian qua. Sau khi phẫu thuật, đến nay bệnh nhân sức khỏe ổn định và mọi sinh hoạt trở lại bình thường, bệnh nhân có thể tự ngồi dậy, đi lại, nói chuyện và ăn uống bình thường, các chỉ số tim mạch đều rất ổn định và được xuất viện. 

Với hệ thống máy móc, trang thiết bị can thiệp và mổ tim đồng bộ, hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ là nền tảng quan trọng để Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong thời gian tới tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động tiếp nhận chuyển giao, làm chủ thêm nhiều kỹ thuật khó và phức tạp khác nhằm hoàn thiện, nâng cao hơn nữa khả năng điều trị trong lĩnh vực tim mạch phục vụ nhu cầu chữa bệnh chất lượng cao cho đồng bào dân tộc tỉnh Thái  Nguyên. Sự thành công của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong phẫu thuật tim đã mở ra hy vọng điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch phức tạp, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh vùng lân cận trong hành trình mang lại nhịp đập khỏe mạnh cho trái tim.