Khoa Ngoại nhi ( Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Bệnh viện) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật trồng niệu quản vào bàng quang cho bệnh nhi L.T.H, sinh năm 2019 đến từ xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, Thái Nguyên. 

Trước đó, Bệnh nhi L.T.H nhập viện trong tình trạng đi tiểu đục, kèm sốt nhẹ. Sau khi làm các xét nghiệm và chụp phim cắt lớp vi tính, bệnh nhi được chẩn đoán : Thận - Niệu quản đôi hoàn bên phải. Đây là dạng dị tật hay gặp nhất của đường tiết niệu trên với tỷ lệ 0,7% trên mổ tử thi, từ 2-4% trên tổng số phim chụp đường tiết niệu, tỉ lệ dị tật tìm thấy trong cộng đồng là 0,5%. Theo bác sỹ Trần Xuân Thắm - người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho bệnh nhi L.T.H: Ở nhiều bệnh nhân, dị tật được phát hiện tình cờ, không có triệu chứng lâm sàng và không cần điều trị. Tuy nhiên, dấu hiệu cơ bản nhất để phát hiện sớm dị tật này là trẻ đau, sốt do nhiễm trùng và nước tiểu đục. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến mất chức năng của cả thận phụ và thận lành. 

                                   Hình ảnh phim chụp cắt lớp của bệnh nhi L.T.H

Được biết, bệnh nhi L.T.H, có tiền sử tim bẩm sinh, khe hở vòm, thừa ngón cái tay phải (đã được phẫu thuật ổn định) và hội chứng Down. Với sự cứu chữa, chăm sóc tận tình của các bác sỹ và sự can thiệp sớm của y học hiện đại, bé L.T.H sẽ có cơ hội được phát triển tốt hơn. Hiện sau hơn 1 ngày điều trị, sức khỏe của bé đã dần ổn định và được rút sonde tiểu. 

Bệnh nhi L.T.H và mẹ tại giường bệnh sau ca phẫu thuật