Phát huy hiệu quả của Đề án khám chữa bệnh từ xa, nhất là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không thể tham dự tập huấn tập trung trực tiếp, chiều 22/7, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tổ chức buổi sinh hoạt khoa học trực tuyến với chủ đề “Cập nhật sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú”. PGS-TS. Dương Hồng Thái - Phó Giám đốc Bệnh viện dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt. (Ảnh)

Tham gia buổi sinh hoạt có 9 điểm cầu, gồm 3 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 6 bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện thuộc các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La. Theo Globocan, một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2018, trong các ung thư ở nữ giới, ung thư vú chiếm tỷ lệ gần 21% do 6 yếu tố nguy cơ gây nên, bao gồm: Béo phì; độ tuổi; có kinh sớm, mãn kinh muộn; không sinh con hoặc sinh con sau tuổi 30; dùng estrogen (một trong những loại hoóc môn) thay thế và gen ung thư vú BRCA-1, BRCA2. Tại buổi sinh hoạt, Ths. Bác sỹ Hoàng Minh Cương - Trung tâm Ung bướu của Bệnh viện đã tập trung báo cáo các nội dung liên quan đến việc cập nhật sàng lọc và chẩn đoán ung thư vú dưới nhiều hình thức như: sàng lọc theo độ tuổi, chụp Xquang tuyến vú; khám lâm sàng và tự khám. Đối với việc chẩn đoán, tiếp cận bệnh lý tuyến vú được thực hiện theo 3 hướng là lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh và chẩn đoán vi thể. Trong đó chẩn đoán vi thể được xác định bằng mô bệnh học được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư vú.

Thông qua buổi sinh hoạt khoa học đã giúp các y, bác sỹ có thêm nhiều kiến thức bổ ích, kinh nghiệm trong việc điều trị ung thư vú, từ đó tư vấn và đưa ra cách thức điều trị tốt nhất cho người bệnh.