Ngày 17/4, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế tổ chức tập huấn về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu. Tham dự buổi tập huấn có: TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KHCN và ĐT, Chánh Văn phòng Hội đồng Đạo đức Quốc gia; PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện, tham dự tập huấn còn có lãnh đạo một số khoa, phòng, trung tâm, cán bộ viên chức Bệnh viện và chuyên viên Cục KHCN và ĐT.

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế, Chánh Văn phòng Hội đồng Đạo đức Quốc gia Báo cáo viên tại buổi tập huấn

Thực hành tốt thử nghiệm lâm sàng hay “Thực hành lâm sàng tốt” (Good Clinical Practice - GCP) là một tài liệu hướng dẫn mang tính chuẩn mực quốc tế nhằm hướng dẫn cho nhà nghiên cứu, nhà tài trợ, các cơ quan quản lý, các hội đồng xét duyệt về đạo đức và khoa học trong thiết kế, tiến hành, thực hiện, theo dõi, giám sát, kiểm định, ghi chép, phân tích và báo cáo đối với các thử nghiệm lâm sàng. Nó bảo đảm độ tin cậy, tính chính xác của các dữ liệu được báo cáo và sự chấp nhận mang tính quốc tế đối với các kết quả thử nghiệm lâm sàng, đồng thời bảo đảm sự an toàn, quyền của các đối tượng nghiên cứu trong các thử nghiệm lâm sàng.

TS. Hoàng Hoa Sơn, Phó phòng Quản lí KH và CN - Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế trao đổi tại buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, các báo cáo viên của Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế đã trao đổi, cập nhật các thông tin về đổi mới khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực ngành Y tế, đồng thời cung cấp đầy đủ và bài bản các kiến thức về GCP, nền tảng về đạo đức trong nghiên cứu y sinh học, trách nhiệm của Hội đồng đạo đức, trách nhiệm của nghiên cứu viên. Bên cạnh đó, các kiến thức về hồ sơ bệnh án - tài liệu nguồn của nghiên cứu, bệnh án nghiên cứu - báo cáo biến cố bất lợi trong thử nghiệm lâm sàng (AE/SAE/ADR); nhập dữ liệu - Phân tích thống kê; nghiệm thu, báo cáo kết quả nghiên cứu cũng được các báo cáo viên và học viên trao đổi, thảo luận sôi nổi.

TS. Võ Thị Nhị Hà, Chuyên viên chính phòng Quản lí KH và CN - Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế trao đổi tại buổi tập huấn

Buổi tập huấn đã cung cấp những kiến thức cơ bản về thực hành tốt lâm sàng và đạo đức nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng giúp nghiên cứu viên thiết kế nghiên cứu, tuân thủ, chuẩn hóa quy trình nghiên cứu theo các nguyên tắc GCP và nâng cao chất lượng, tính khách quan khoa học của các nghiên cứu.

Kết thúc buổi tập huấn, các học viên đã được cấp chứng chỉ của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - Bộ Y Tế. Đây sẽ là tiền đề cho việc thành lập trung tâm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sau này.

Trước đó, ngày 16/4, Đoàn công tác của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo - Bộ Y tế đã buổi làm việc với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về việc triển khai nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thành lập Trung tâm thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện. TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KHCN và ĐT và PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện chủ trì buổi làm việc.

PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bệnh viện đã được Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế đóng góp các ý kiến vào Đề án thành lập Trung tâm thử nghiệm lâm sàng như: các cơ sở pháp xây dựng đề án, chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm khi thành lập, cơ cấu tổ chức của đơn vị và kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện…

TS. Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục KHCN và ĐT - Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Đề án thành lập Trung tâm thử nghiệm lâm sàng tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang được Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện quyết tâm xây dựng và nhanh chóng triển khai. Việc thành lập Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, triển khai các thử nghiệm thuốc, vaccin, lựa chọn các phác đồ, phương pháp điều trị thích hợp tạo điều kiện nâng cao chất lượng các dịch vụ kỹ thuật, chuyên sâu hóa các dịch vụ y tế sẽ đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng cao của nhân dân tại tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.