Trong những ngày gần đây, thời tiết trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh miền Bắc đang trải qua chuỗi ngày nắng nóng, thời tiết khá oi bức, nhiệt độ cao trong đợt này phổ biến từ 35-37 độ C. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của mọi người, nhất là những người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ.

BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh, khoa Sơ sinh - Cấp cứu Nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa thăm, khám cho bệnh nhi

Ghi nhận tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, số lượng bệnh nhi điều trị nội trú tăng đột biến trong đợt nắng nóng, hiện nay đang điều trị cho 80 - 100 bệnh nhi, trung bình tiếp nhận khoảng 15 bệnh nhi/ngày. Trong đó chủ yếu mắc các bệnh về đường hô hấp (chiếm 80%), còn lại là bệnh về đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp, sốt virus, chân tay miệng và một số bệnh khác. Theo BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh, khoa Sơ sinh - Cấp cứu Nhi thuộc Trung tâm Nhi khoa cho biết, các bệnh về viêm đường hô hấp ở trẻ thường mắc trong đợt nắng nóng như: viêm họng, viêm phế quản cấp, triệu chứng ban đầu hay gặp ở trẻ như: ho, ho khan, ho có đờm kèm theo sốt cao có thể co giật... Với nền nhiệt độ cao như hiện nay là điều kiện cho các loại virus phát triển, trong khi trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm bệnh.

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý nói chung, bệnh về đường hô hấp nói riêng, nhất là trong thời tiết nắng nóng, BSCKI. Đàm Thị Thùy Linh khuyến cáo: cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, vệ sinh hợp lí trong quá trình chế biến cũng như lựa chọn thức ăn, bổ sung đủ cả lượng và chất, ăn đủ bữa, uống nhiều nước, đặc biệt cần vệ sinh răng miệng, mũi họng cẩn thận để tránh nhiễm trùng cho trẻ, qua đó phòng tránh được các bệnh viêm đường hô hấp trên và dưới. Bên cạnh đó, cha mẹ cần bổ sung cho trẻ Vitamin C cũng như các Vitamin nhóm B, hạn chế cho trẻ ra ngoài khi nhiệt độ lên quá cao, nên mặc những trang phục đủ thoáng mát, chú ý che nắng, chống nắng khi ra ngoài, vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ, trong lành, thoáng mát và an toàn cho trẻ khi vui chơi, nếu sử dụng điều hòa, cũng không nên để nhiệt độ quá thấp, sẽ ảnh hưởng đến trẻ em.

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, cha mẹ cần phải theo dõi, nắm bắt dự báo thời tiết, từ đó có các biện pháp kịp thời để ứng phó, đảm bảo sức khỏe và đời sống, sinh hoạt thường ngày. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh, cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.