Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn vô cùng phức tạp, số ca mắc mỗi ngày tăng cao, tối đa chạm mốc 400 ca/ngày - con số cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam khiến công cuộc “chống dịch như chống giặc” của nước ta càng trở nên cam go hơn bao giờ hết. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện tuyến cuối vùng Trung du miền núi phía Bắc, lượng bệnh nhân đến thăm khám, điều trị và chuyển về từ các bệnh viện khác vẫn rất đông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 . Trước tình hình đó, Ban Giám đốc, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của đơn vị đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Thực hiện phân luồng và đo thân nhiệt ngay từ cổng vào

          6h sáng, chị Trần Thị Phương Nhung - Phòng Công tác xã hội cùng 2 thành viên khác tiếp tục ca trực phân luồng, đo thân nhiệt tất cả người bệnh, người nhà người bệnh và người dân có nhu cầu ra vào viện tại cổng chính số 1. Chị Nhung chia sẻ: Để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch Covid-19, việc kiểm soát, phân luồng và đo thân nhiệt ngay từ cổng vào hết sức cần thiết. Vì vậy, dù chúng tôi phải đi làm từ rất sớm, luôn phiên ca trực tới đêm nhưng tất cả thành viên các đơn vị vẫn luôn chấp hành, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công. Cũng theo quan sát tại khu vực này, lực lượng bảo vệ của Bệnh viện được tăng cường, đảm bảo xe ra vào lưu thông và hạn chế tình trạng tập trung đông người. Hai bên cửa vào Khoa khám bệnh và lối đi bộ ra khu hành chính, đội ngũ cán bộ luôn trực sẵn, đảm bảo tất cả người đến khám bệnh, làm việc tại Bệnh viện được hướng dẫn khai báo y tế theo đúng quy định. Các phương tiện phòng dịch như nước sát khuẩn, kính chắn giọt bắn được trang bị đầy đủ. Anh Đỗ Thành Long - Thành viên tổ bảo vệ Bệnh viện cho biết thêm. Vào khung giờ nghỉ trưa (từ 11h30 đến 13h30 phút) và sau 18h tối, chúng tôi vẫn nghiêm túc trực 24/24h, đảm bảo quân số 100%. Tổ Bảo vệ cũng chia thành 5 vị trí trực khác nhau, gồm: cổng chính, cổng Trung tâm Ung bướu, cổng số 1 khoa khám bệnh – Cấp cứu, cổng số 3 (nơi đón tiếp, khám sàng lọc và phân luồng bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc đã đi qua vùng dịch) và khu vực lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 để điều phối, phân luồng, tránh ùn tắc, tập trung đông người, đảm bảo nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bệnh viện. 

Thực hiện khai báo y tế trước lối vào Khoa khám bệnh

Trao đổi với PGS-TS. Dương Hồng Thái - Phó Giám đốc Bệnh viện được biết: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.  Trong đó Bắc Giang, Bắc Ninh đã trở thành tâm dịch, số ca nhiễm mỗi ngày tăng cao với biến chủng mới, phức tạp và khó kiểm soát. Thái Nguyên lại là địa bàn giáp ranh nên khả năng lây nhiễm là rất lớn. Để đảm bảo “Bệnh viện sạch”, đơn vị thường xuyên cập nhật các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở y tế về các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế tại Bệnh viện. Trong đó, chúng tôi tập trung tổ chức phân luồng, khai báo y tế nghiêm ngặt, kiểm tra giám sát việc thực hiện 5K của cán bộ viên chức, người bệnh và nhân dân; thực hiện giao ban trực tuyến giữa BCĐ phòng chống dịch với các Khoa, Phòng, Trung tâm; những bệnh nhân vào viện điều trị bệnh chỉ 1 bác sỹ khám, khai thác sàng lọc các yếu tố dịch tễ liên quan nhưng vẫn đảm bảo việc cứu chữa người bệnh; cho ½ cán bộ, nhân viên nghỉ giãn cách 1 tuần để đảm bảo lực lượng. Cùng với đó, tại cổng số 3 của Bệnh viện - Nơi đón tiếp và thực hiện khám sàng lọc cho các trường hợp có nhu cầu xét nghiệm tự nguyện Covid-19 (theo yêu cầu của các đơn vị, tổ chức) và các trường hợp có yếu tố dịch tễ, Khoa Bệnh Nhiệt đới và Miễn dịch – Di truyền - Phân tử luôn có sự phối hợp chặt chẽ thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm khoảng 500 mẫu đơn và gần 2.000 mẫu gộp/ngày đêm đảm bảo chính xác, an toàn tuyệt đối. Và một trong những biện pháp hữu hiệu đã và đang được Bệnh viện áp dụng trong thời gian vừa qua là đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc sử dụng hệ thống truyền thanh nội viện để người bệnh, người dân thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch Covid-19 khi đến Bệnh viện. 

Trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt Thái Nguyên đã có 3 trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, do vậy Bệnh viện đã xây dựng phương án cách ly khu vực có dịch tại đơn vị, bao gồm: phương án giả định và cách xử trí; phương án cách ly 1 khoa và cách ly toàn bệnh viện dựa trên nguyên tắc: Phải thực hiện các biện pháp cách ly ngay khi xác định nghi/nhiễm SARS-CoV-2, xét nghiệm chẩn đoán SARS- CoV- 2 bằng Realtime-PCR sớm nhất. Đồng thời khoanh vùng nhanh, truy vết các trường hợp F0, F1, F2; phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban chỉ đạo và các Khoa, Phòng liên quan. Đối với việc kiểm soát người ra, vào Bệnh viện, bắt đầu từ ngày 27/5/2021 cán bộ, viên chức bệnh viện dừng việc di chuyển đến các tỉnh có dịch. Trường hợp đặc biệt phải di chuyển thực hiện nhiệm vụ phải được Ban Giám đốc Bệnh viện cho phép và phê chuẩn. Sau khi quay trở về Thái Nguyên phải có kết quả xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính còn hiệu lực. Đối với bệnh nhân đến khám, điều trị và các đơn vị đến liên hệ công tác tại Bệnh viện phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch tại Bệnh viện, như: không tự ý đi ra khỏi khu vực Bệnh viện. Trường hợp nếu ra khỏi Bệnh viện khi quay trở lại phải khai báo y tế theo quy định và tuân thủ hướng dẫn phòng dịch tại các Khoa, Phòng, Trung tâm. Bệnh viện tổ chức cung cấp suất ăn, giặt là tới từng giường bệnh; mỗi bệnh nhân chỉ một người nhà và nhân viên y tế chăm sóc trong suốt quá trình điều trị bệnh. Mới đây nhất ngày 08/6, Bệnh viện tiếp tục có văn bản số 527 về việc điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, điều chỉnh thời gian có hiệu lực xét nghiệm Covid của đơn vị có thẩm quyền trong vòng 5 ngày trước khi vào Bệnh viện và tất cả các trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Thái Nguyên khi đến khám, làm việc tại Bệnh viện phải có giấy xác định đã thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 21/5 đến ngày 30/5/2021 để phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Có thể thấy, nhờ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch của Chính phủ, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Sở y tế và sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ phòng dịch tại đơn vị, đến thời điểm này, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vẫn đảm bảo “Bệnh viện sạch”, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép: vừa đảm bảo chống dịch vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn và các tỉnh lân cận.