Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên vừa triển khai thành công kỹ thuật nội soi đường miệng cắt tuyến giáp và nạo vét hạch cổ cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú thùy. Chương trình được thực hiện trực tiếp bởi Khoa Tai - Mũi - Họng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành đến từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. (Ảnh dưới)

Bệnh nhân là N.H.L (23 tuổi ở Phú Bình, Thái Nguyên) có biểu hiện nuốt vướng 6 tháng nay và liên tục tăng dần dù không khó thở, không nuốt nghẹn. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân bị u tuyến giáp, cyto ung thư tuyến giáp thể nhú thùy (p) và di căn hạch cổ (p).  

Ths.Bs Nguyễn Thị Ngọc Anh - Phó trưởng bộ môn Tai - Mũi - Họng, bác sỹ trực tiếp điều trị bệnh nhân N.H.L thông tin: Qua các kết quả xét nghiệm về tình trạng bệnh của bệnh nhân, biên bản hội chẩn và sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia đầu ngành đến từ trường Đại học Y Hà Nội, chúng tôi đã quyết định thực hiện kỹ thuật nội soi cắt tuyến giáp và nạo vét hạch cổ cho bệnh nhân qua đường miệng. Đây là kỹ thuật rất mới - bước đột phá trong phẫu thuật u tuyến giáp. Với việc triển khai thực hiện phương pháp mổ nội soi tuyến giáp qua đường miệng có thể tiếp cận cả 2 thùy giáp qua một đường mổ giúp lấy bỏ triệt để khối u và vét hạch cổ. Bệnh nhân ít đau hơn, hạn chế tình trạng nuốt vướng khó chịu vùng cổ, nói khàn, tê bì tay chân sau mổ và hoàn toàn không để lại sẹo. Cùng với những ưu điểm trên, sự kết hợp công nghệ 3D trong mổ nội soi đường miệng góp phần nâng cao chất lượng của ca mổ vì công nghệ này cho phép phóng đại các cấu trúc giải phẫu (thần kinh thanh quản quặt ngược, tuyến cận giáp), nhờ đó bác sỹ bộc lộ và bảo tồn tối đa các cấu trúc quan trọng này. 

Hình ảnh nội soi phẫu thuật lấy hạch cổ nhóm vi bên phải  bảo tồn thần kinh thanh quản quặt ngược.

Hình ảnh nội soi phẫu thuật cắt thùy tuyến giáp

BSCKII. Vũ Quang Huy, Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng cho biết: U tuyến giáp là bệnh lý hay gặp nhất của các tuyến nội tiết bao gồm ung thư tuyến giáp và ung thư tuyến giáp lành tính. Bệnh ngày càng phổ biến với ước tính hàng năm trên 500.000 ca mắc mới và hơn 40.000 ca tử vong. Tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng đang thực hiện mổ u tuyến giáp ở nhiều đơn vị, như: Khoa Ngoại, Trung tâm Ung bướu… với phương pháp mổ mở và nội soi qua đường nách. Đối với  Khoa Tai - Mũi - Họng nói riêng, chúng tôi đã kí kết với các chuyên gia đầu ngành về nội soi tuyến giáp qua đường miệng tiến tới thực hiện thường quy, đáp ứng yêu cầu được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Tuy nhiên, để có thể thực hiện được kỹ thuật này, người bệnh khi thấy triệu chứng bất thường vùng cổ cần đi khám ngay, tránh để u tuyến giáp quá to hoặc ung thư giai đoạn muộn.