Hơn 12 năm gắn bó với công tác điều dưỡng nhưng có lẽ thời gian được làm việc, cống hiến tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương ở Long An do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (Bệnh viện) thiết lập là khoảng thời gian điều dưỡng Nguyễn Thị Phương Thanh, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc Bệnh viện thấy nghề mình đã chọn ý nghĩa hơn cả. Mỗi hành động, việc làm dù rất nhỏ nhưng đã góp phần hỗ trợ tích cực trong việc cứu chữa, điều trị và phục hồi cho người bệnh mắc Covid-19 tại Trung tâm. 

Điều dưỡng Nguyễn Thị Phương Thanh chăm sóc bệnh nhân Covid nặng

Khu điều trị tích cực dành cho bệnh nhân nặng là nơi điều dưỡng Thanh phụ trách với vai trò là điều dưỡng trưởng kíp 3. Tại đây, tất cả người bệnh đều phải thở máy và chăm sóc đặc biệt, đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng việc làm và làm việc tập trung cao độ. Thời gian chăm sóc cho 1 người bệnh kéo dài từ 1 - 1,5 tiếng, bao gồm các công việc như: hút đờm, vỗ rung, thay băng, vệ sinh cá nhân… Với chị, được cống hiến sức trẻ và kinh nghiệm trong nghề có thể giúp ích được cho đất nước, cho xã hội chị luôn sẵn sàng. Khi biết Bệnh viện sẽ thành lập Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương tại Long An, không chần chừ điều dưỡng Thanh đã xung phong vào Nam chống dịch. 

Chị chia sẻ: Trước ngày lên đường nhận nhiệm vụ, bố tôi có nói: Thời của bố, chiến tranh còn nhìn thấy giặc để bắn nhưng trong trận chiến lần này, “giặc” Covid-19 là “giặc” vô hình, con đã xác định theo nghề thì phải kiên cường mà chiến đấu. Bởi vậy tại đây, mỗi ngày trôi qua dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách và hiểm nguy nhưng chưa một khó khăn nào khiến chúng tôi chùn bước. Những ngày tháng làm việc tại Trung tâm, tôi và đồng nghiệp luôn xác định: Để cứu chữa, chăm sóc tốt cho bệnh nhân, trước tiên mình phải khỏe. Đối với người bệnh phải coi họ là người thân của mình và luôn có người ở nhà chờ đợi họ trở về nên từng giây, từng phút làm việc, chúng tôi đều nỗ lực, cố gắng hết sức mình. Là kíp trưởng kíp 3 cũng là người luôn đồng hành với điều dưỡng Thanh trong công việc chăm sóc, điều trị người bệnh Covid-19 tại Trung tâm, bác sỹ Nguyễn Công Thành cho biết: Điều dưỡng Thanh là một điều dưỡng có chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Xuất phát là một điều dưỡng hồi sức nên chị luôn hỗ trợ tích cực cho các bác sỹ, đặc biệt là những ca bệnh phải can thiệp thủ thuật khó… Còn với điều dưỡng Bùi Thị Oanh, chị cũng học hỏi được rất nhiều từ người đồng nghiệp của mình - một người hiền hòa, luôn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ, trao đổi tỉ mỉ để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dù bao khó khăn, vất vả nhưng nụ cười luôn nở trên môi người điều dưỡng trẻ

Hơn 70 ngày trôi qua tại tâm dịch Long An, mỗi ngày được nhìn thấy tiến triển của người bệnh dù là rất nhỏ nhưng cũng khiến điều dưỡng Thanh thêm ấm lòng. Công việc mỗi ngày cứ thế trôi đi, dù bao khó khăn, vất vả ở phía trước nhưng sự lạc quan luôn hiện rõ trên khuôn mặt người điều dưỡng trẻ. Bước qua cuộc chiến này, sức mạnh và ý chí chiến đấu dành giật sự sống cho người bệnh ở chị sẽ còn bừng cháy hơn nữa. Đó cũng chính là động lực để chị tiếp tục vững bước với nghề mình đã chọn./.