Bệnh nhân nam 28 tuổi là con trai duy nhất trong gia đình đến viện vì đau đầu. Bệnh nhân được khám và phát hiện 1 khối u bao rễ thần kinh rất lớn ở lỗ cảnh, lan vào trong não thất và góc cầu tiểu não bên phải - vị trí rất nguy hiểm với nhiều cơ quan quan trọng: các dây thần kinh sọ V, VII, VIII, IX, X, XI, XII và cầu não các mạch máu não lớn: động mạch đốt sống, động mạch tiểu não sau trên, dưới.

Bệnh nhân được các bác sĩ trong khoa Ngoại thần kinh cột sống tư vấn, lên kế hoạch chi tiết để phẫu thuật an toàn nhất.

Lần đầu tiên tại Thái Nguyên bệnh nhân được phẫu thuật với các máy móc hiện đại nhất hiện nay: Hệ thống định vị thần kinh Navigation Brainlab, Máy siêu âm trong mổ, Kính hiển vi phẫu thuật.

Ngày 23/12/2021 bệnh nhân được các bác sĩ của khoa gây mê hồi sức, bác sĩ ngoại thần kinh cột sống tiến hành gây mê, phẫu thuật vi phẫu u não. Sau 08h phẫu thuật tỉ mỉ, căng thẳng, cam go, kiên nhẫn bóc tách từng dây thần kinh, từng mạch máu, các bác sĩ đã bóc tách được toàn bộ khối u ra khỏi vị trí, bảo tồn được toàn bộ hệ thống mạch máu, thần kinh. Bác sĩ sử dụng máy siêu âm và máy định vị để kiểm tra xem u đã được lấy toàn bộ chưa. 

Bác sĩ định vị khối u, lập kế hoạch trước mổ   Bác sĩ sử dụng kính vi phẫu loại bỏ khối u

     Xác định vị trí  khối u trong mổ           Siêu âm trong mổ                    Siêu âm sau khi lấy u

 

Hiện tại sau mổ ngày thứ 5 bệnh nhân tỉnh, nói chuyện tốt, nuốt tốt, không yếu liệt, không có dấu hiệu tổn thương các dây thần kinh sọ.

Theo BS. Nguyễn Đình Hưởng là PTV chính của ca mổ cho biết: Đây là một khối u lành tính nhưng ở vị trí rất khó, là thách thức rất lớn đối với tất cả các bác sĩ phẫu thuật thần kinh trên thế giới cũng như ở VN, bởi vì khối u ở vị trí sâu, hẹp có nhiều mạch máu, tổ chức thần kinh quan trọng, chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ trả giá bằng tính mạng của bệnh nhân. Rất may mắn bệnh nhân đã được các bác sĩ giàu kinh nghiệm phẫu thuật loại bỏ toàn bộ khối u và sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại của bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã giúp định vị, loại bỏ khối u một cách an toàn.

Khoa ngoại thần kinh - cột sống BVTW Thái Nguyên là bệnh viện hạng đặc biệt của Bộ y tế là cơ sở điều trị có uy tín, nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật cột sống, u não, mạch máu não với các bác sĩ giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại nhất.