PGS.TS. TTƯT. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đọc diễn văn tại buổi lễ.

Ngày 07/1, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Bệnh viện (1951 - 2021) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

PGS.TS. TTƯT. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện đọc diễn văn quan trọng tại buổi lễ.

Trân trọng giới thiệu toàn văn như sau:

Kính thưa Đ/c Đặng Thị Ngọc Thịnh, UVTW Đảng, Phó Chủ tịch nước - Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng trung ương.

Kính thưa Đ/c Nguyễn Thanh Long - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Kính thưa Đ/c Nguyễn Thanh Hải, UVTW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên

Kính thưa các đ/c Lãnh đạo các Ban, ngành, đoàn thể của Trung ương; các đ/c lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố;

Kính thưa các đ/c nguyên lãnh đạo Bộ Y tế và Tỉnh Thái Nguyên

Kính thưa các đ/c lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh, các cơ quan, đơn vị, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, các bệnh viện tuyến Trung ương và các địa phương.

Kính thưa các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bệnh viện, các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các đơn vị và CBVC Bệnh viện

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý, các đ/c phóng viên cơ quan báo chí truyền hình Trung ương và địa phương, thưa toàn thể các đ/c có mặt tại đại Lễ kỷ niệm và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Bệnh viện ngày hôm nay.

Hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt đối với tập thể Ban lãnh đạo và CBVC Bệnh viện qua các thời kỳ. Trong không khí hân hoan, niềm vinh dự, tự hào của lớp lớp thầy thuốc, cán bộ y tế trong chặng đường 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Tôi xin được thay cho tập thể Ban lãnh đạo và CBVC Bệnh viện nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đ/c lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương và các địa phương, các cơ quan đơn vị đã giành thời gian, tình cảm đặc biệt sâu sắc cho Bệnh viện nhân sự kiện trọng đại hôm nay. 

Kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã trải qua 70 năm một chặng đường phát triển. Bệnh viện có quá trình hình thành và phát triển gắn liền với lịch sử của Liên khu Việt Bắc. Được thành lập tháng 7/1951 với tên gọi Bệnh viện Liên khu Việt Bắc trực thuộc Ủy ban kháng chiến hành chính liên khu Việt Bắc với nhiệm vụ: Y tế dân công và phòng bệnh phục vụ kháng chiến cứu quốc, đồng thời chỉ đạo công tác phòng bệnh và y tế dân công cho 19 Ty Y tế thuộc Liên khu Việt Bắc. Bệnh viện đã nhiều lần được đổi tên:

- Bệnh viện Khu tự trị Việt Bắc, năm 1956

- Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên trực thuộc Bộ Y tế, năm 1976. 

- Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, năm 1997 

- Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, năm 2019.

Bệnh viện vinh dự và tự hào được đón Bác Hồ kính yêu về thăm ngày 13/3/1960 và đã trở thành di tích lịch sử cấp Tỉnh năm 2010. Phát huy tinh thần đoàn kết, khắc ghi lời Bác dạy, lớp lớp các thế hệ CBVC Bệnh viện đã luôn cố gắng phấn đấu khắc phục mọi khó khăn vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, định hướng xây dựng Bệnh viện phát triển không ngừng lớn mạnh, ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật của nền y học tiên tiến, hiện đại gắn với y học dân tộc và bản địa.

Trong quá xây dựng và phát triển, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây, từ quy mô 900 giường bệnh năm 2010 đã tăng gấp đôi lên 1.600 giường bệnh hiện nay ; Phát triển mạnh các kỹ thuật y tế chuyên sâu ở tất cả các chuyên khoa; chất lượng các dịch vụ y tế không ngừng được nâng cao. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình khám chữa bệnh nội và ngoại trú; quản lý tài chính, thuốc, hóa chất sinh phẩm, vật tư trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Nhìn lại chặng đường phát triển, nhất là trong thời kỳ đổi mới hiện nay đã đánh dấu và khẳng định sự đột phá vươn lên mạnh mẽ của một trung tâm y tế vùng chuyên sâu khu vực - Bệnh viện TW Thái Nguyên. Có được thành tựu trên, thứ nhất phải kể đến vai trò của nguồn nhân lực, cơ cấu tổ chức, bộ máy lãnh đạo, quản lý chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bệnh viện đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực xây dựng đội ngũ thầy thuốc, cán bộ y tế có chất lượng cao. Với 55 đơn vị khoa, phòng, trung tâm, gần 1.400 CBVC được đào tạo theo chuyên ngành, chuyên sâu, tâm huyết say mê nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã phát huy tối đa sự kết hợp viện trường vào công tác khám, chữa bệnh.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thứ nhất, lật lại những trang sử, thế hệ CBVC ngày hôm nay luôn tự hào về truyền thống, sự cống hiến hy sinh tâm huyết, trí tuệ, tài năng trong công tác lãnh đạo, quản lý, trong chuyên môn, nghiệp vụ của các thế hệ cán bộ lãnh đạo tiền nhiệm là những viên gạch hồng, tiền đề vững chắc xây dựng nên thành quả của ngày hôm nay. Chúng ta cùng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự tri ân tới các đ/c nguyên là lãnh đạo Bệnh viện như: GS. Lê Ngọc Trọng, GS. Phan Văn Các, GS. Hoàng Khải Lập, GS. Lại Phú Thưởng, BS. Đặng Đức Định, GS. Nguyễn Thành Trung và các thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú trong Ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm như BSCKII. Nguyễn Huy Sơn, BSCKII. Phan Bá Đào, ThS. Nguyễn Minh Phú,; TS. Nguyễn Thị Kim Lương; BSCKII. Đinh Khắc Bình, Nguyễn Văn Sinh,...Bùi Quang Huy, Nguyễn Minh Hồng, PGS. Ngô Thị Tính,.....Bên cạnh những Bác sĩ là những điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh viên luôn cần mẫn chăm chỉ, tiêu biểu như những thầy thuốc ưu tú, Điều dưỡng Trần Thị Duyển, Nguyễn Thị Thu,....Từ vai trò là lãnh đạo Bệnh viện các thầy tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển của ngành y tế trên cương vị lãnh đạo Bộ Y tế như GS. Lê Ngọc Trọng, nguyên Thứ trưởng, cố TS. Lý Ngọc Kính, nguyên Cục trưởng cục QLKCB,...

Kế tụng sự nghiệp của các thế hệ cha anh đi trước, trong công tác cán bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao thế hệ CBVC ngày hôm nay đang viết tiếp những trang sử vàng tiêu biểu như PGS. Dương Hồng Thái; BSCKII. Hà Tiến Quang, TS. Lê Thị Hương Lan, PGS. Nguyễn Tiến Dũng, BSCKII. Lê Hùng Vương, BSCKII. Đồng Quang Sơn, PGS. Nguyễn Trọng Hiếu, PGS. Lưu Thị Bình; PGS. Trần Bảo Ngọc, TS. Lô Quang Nhật, TS. Nguyễn Trường Giang, TS. Vi Trần Doanh, TS. Nguyễn Văn Chung, TS. Hoàng Văn Dung, TS. Nguyễn Thu Hương, BSCKII. Nguyễn Xuân Thủy, Hoàng Đức Vĩnh, Bùi Thị Huyền,...các thầy thuốc trẻ giỏi về chuyên môn, như TS. Châu Văn Việt, ThS. Đinh Hữu Bách, Đặng Văn Minh, Nguyễn Quang Hảo, Trần Ngọc Tuấn, Đặng Quang Dũng,... 

Với chất lượng nguồn nhân lực hiện nay, tôi tin tưởng rằng tập thể cán bộ lãnh đạo và CBVC Bệnh viện sẽ tiếp tục giữ vững thành quả, xây dựng đội ngũ thầy thuốc cán bộ y tế giỏi y thuật, sáng y đức, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Thứ hai là sự quyết liệt trong đầu tư về cơ sở vật chất đã giúp cho Bệnh viện được thay da, đổi thịt, toàn bộ cơ sở hạ tầng của Bệnh viện được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước đã được khoác trên mình một chiếc áo mới. Các cụm công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng hiệu quả, đồng thời tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho cảnh quan đô thị và Bệnh viện Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp. Việc đầu tư về cơ sở hạ tầng đã tạo thuận lợi cho người bệnh và nhân dân được khám, chữa bệnh trong điều kiện khang trang, sạch đẹp, thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi.

Thứ ba, là đầu tư về trang thiết bị y tế đi đôi với phát triển chuyên môn, khoa học kỹ thuật

Thứ tư, Bệnh viện luôn chú trọng trong công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật giúp cho các cơ sở y tế tuyến dưới làm chủ được nhiều kỹ thuật khó, không phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thông qua hợp tác chuyên môn, Đề án 1816, Đề án khám chữa bệnh từ xa. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học để không ngừng cải tiến, hoàn thiện các phương pháp, quy trình, ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị. 

Thứ năm, từ chủ trương và chính sách tạo hành lang pháp lý để Bệnh viện thực hiện cơ chế tự chủ, tự hạch toán, công tác quản lý tài chính được thực hiện công khai, minh bạch, mạnh dạn, sáng tạo triển khai nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao, mở rộng hợp tác đầu tư, xã hội hóa...đã góp phần tăng thu cho Bệnh viện, đời sống của CBVC được nâng cao đã tạo động lực để các thầy thuốc tiếp tục yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp phát triển chung của Bệnh viện.

Với những kết quả mội bật, những bước đột phá trong phát triển chuyên môn khoa học, kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế và đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, Bệnh viện đã khẳng định vai trò, sứ mệnh của Trung tâm Y tế vùng - địa chỉ đỏ trong khám, chữa bệnh của người bệnh và nhân dân. 

 Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện luôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, đổi mới tác phong làm việc, hết lòng phục vụ người bệnh, phục vụ nhân dân. Nhiều tập thể và cá nhân được khen thưởng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ban ngành; nhiều cá nhân được phong tặng Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân; Thầy thuốc ưu tú, nhà giáo ưu tú.  Đặc biệt, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, tập thể Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Để đạt được điều đó bên cạnh sự đoàn kết của tập thể Ban lãnh đạo, sự tâm huyết, say mê nghề nghiệp của các thế hệ thầy thuốc, cán bộ y tế đó là sự sự lãnh - chỉ đạo toàn diện, sát sao của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, tạo điều kiện phối hợp giúp đỡ của các bộ, ngành, các cơ quan, đơn vị, mà thực tiếp là Lãnh đạo Bộ Y tế, Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên cùng các ban, sở, ngành, các vụ cục trực thuộc. 

Kính thưa các đồng chí!

Nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh của Bệnh viện trước nhiệm vụ đặt ra với ngành Y tế năm 2021 và những năm tiếp theo là rất nặng nề, nhất là trước tình hình dịch bệnh luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp như hiện nay. Từ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với ngành y tế, sự quan tâm của Bộ Y tế, Tỉnh Thái Nguyên, của các ban, sở, ngành từ Trung ương đến địa phương, sự phối kết hợp giữa các cơ sở y tế. Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên quyết tâm lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn, dân chủ, trí tuệ, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng bệnh viện xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động và niềm tin của nhân dân.

Một lần nữa thay mặt Ban lãnh đạo và CBVC Bệnh viện xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành của trung ương, các tỉnh, thành phố, các cơ quan, các tổ chức, cùng toàn thể quý vị đã giành thời gian đến dự chỉ đạo, động viên, chúc mừng Bệnh viện nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập và đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động. 

Nhân dịp năm mới 2021, kính chúc các quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể các đ/c an khang, thịnh vượng!

Xin trân trọng cảm ơn!