Ngày 06/11/2018, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên phối hợp với Sở Y tế Thái Nguyên tổ chức Hội thảo triển khai thực hiện Dự án chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/Dioxin giai đoạn 2018-2021.

Đến tham dự Hội nghị: Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện; Sở Y tế Thái Nguyên có: ông Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc và ông Đặng Ngọc Huy, Phó Giám đốc; 165 cán bộ thuộc các Bệnh viện, Sở y tế, Trung tâm y tế huyện, Hội cựu chiến binh tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện, chia sẻ những hậu quả nặng nề của chất độ da cam/Dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Dù chiến tranh đã qua hơn 40 năm nhưng những nỗi đau, vết thương do chất độc hóa học/Dioxin mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam đã và đang gây nhiều tác hại đến sức khỏe hàng triệu người dân Việt Nam và di chứng lâu dài cho các thế hệ con, cháu của những quân nhân và người dân bị phơi nhiễm chất độc hóa học/Dioxin.

PGS.TS Dương Hồng Thái, PGĐ Bệnh viện phát biểu khai mạc hội thảo

Ông Đặng Ngọc Huy, PGĐ Sở Y tế Thái Nguyên phát biểu tại hội thảo

Theo Tiến sĩ Nguyễn Phương Sinh, Trưởng khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: Dự án phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại Việt Nam, mục tiêu cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc hóa học/Dioxin và người khuyết tật từng bước hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp phát hiện sớm, can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe và khuyết tật, nâng cao năng lực và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật tại cơ sở y tế và cộng đồng.

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe gồm: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do ảnh hưởng của chất độc hóa học từ 81% trở lên; Thương binh, bệnh binh và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Được biết thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW năm 2015 của Ban Bí thư và Quyết định số 651/QĐ-TTg năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, mới đây Bộ Y tế đã phê duyệt Dự án “Chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin” giai đoạn 2018 - 2021. Dự án ban đầu được triển khai tại 10 tỉnh, thành gồm: Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Tháp, Bến Tre với tổng nguồn vốn 72,3 tỉ đồng, được cân đối chủ yếu từ nguồn ngân sách nhà nước. Gần đây, Bộ Y tế đã bổ sung tỉnh Hà Tĩnh, nâng tổng nguồn vốn của Dự án được bổ sung lên 76,16 tỷ đồng.

Ban quản lý dự án mời các chuyên gia PHCN tại các Trường đại học Y và Khoa PHCN các Bệnh viện tuyến trung ương tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế chủ chốt tuyến huyện, tuyến tỉnh tại các tỉnh triển khai dự án và tập huấn lại cho các cộng tác viên tham gia chương trình phục hồi chức năng tại cộng đồng.

Toàn cảnh hội thảo