Mới đây, khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận người bệnh H.V.Q, 57 tuổi (ở Bắc Sơn, Lạng Sơn) trong tình trạng thiếu máu nặng (lượng huyết sắc tố chỉ còn 44g/l, bình thường là 130g/l) do bị chảy máu dạ dày, tá tràng. Sau 2 ngày được truyền máu, dùng thuốc và nội soi cầm máu các ổ loét ở dạ dày, tá tràng, người bệnh đã ổn định.

Kẹp cầm máu ổ loét tá tràng (loét do “thuốc nam”) trên người bệnh Q

Nguyên nhân chảy máu là do người bệnh tự mua thuốc chữa đau khớp trên mạng sử dụng. Sau 10 ngày, ông Q xuất hiện tình trạng chảy máu tiêu hoá, mất máu nặng và phải vào viện cấp cứu .

Bác sỹ khoa Nội Tiêu hoá khuyến cáo: Người bệnh khi đau ốm, mệt mỏi, có những biểu hiện bất thường trên cơ thể cần đến các cơ y tế uy tín để khám và điều trị, không nên tự điều trị hay mua thuốc trên mạng xã hội để sử dụng. Thực tế trên thị trường hiện nay, nhất là trên “chợ mạng xã hội” vẫn còn tình trạng bán thuốc, bán sản phẩm cho hiệu quả không đúng như quảng cáo và cũng rất khó kiểm soát các thành phần có trong thuốc. Do đó người bệnh, người dân khi mua và sử dụng thuốc cần tham vấn ý kiến bác sỹ hay lương y, nên mua theo đơn và đến các nhà thuốc, quầy thuốc uy tín, tránh tiền mất, tật mang như ca bệnh trên./.

Những thuốc nam được người bệnh mua trên mạng và sử dụng trong 10 ngày

(ảnh do người bệnh cung cấp)