Chiều 19/4, Trung tâm điều phối Quốc gia (gọi tắt là Trung tâm) về ghép bộ phận cơ thể người đã có buổi làm việc với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (gọi tắt là Bệnh viện) về việc tăng cường hoạt động tư vấn, vận động hiến tạng ở người chết não và tạo nguồn tạng ghép.


Ảnh: PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm phát biểu tại buổi làm việc

Thông tin nhanh đến đoàn công tác, Bác sỹ Cao cấp Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp đón hơn 2.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị nên nguồn người bệnh tiềm năng rất lớn. Chỉ tính riêng tại khoa Cấp cứu từ tháng 3/2023 - 4/2024, số ca bệnh tử vong là 16; Số ca bệnh nặng xin về là 412, trong đó số ca tiếp xúc tư vấn là 20 và số ca tư vấn thành công là 4. Mặc dù Bệnh viện đã thành lập được Tổ tư vấn vận động hiến mô tạng sau chết/chết não (gọi tắt là Tổ tư vấn) gồm 8 thành viên song bên cạnh những thuận lợi khi các thành viên Tổ tư vấn đều là người làm Hồi sức cấp cứu, dễ tiếp cận và đánh giá người bệnh thì khó khăn thường gặp là tư tưởng “chết phải toàn thây” và hiểu biết về hiến tạng của người dân còn hạn chế. Cùng với đó, số lượng tư vấn viên tham gia vận động, tư vấn còn ít, chưa tiếp cận được hết người bệnh và người nhà người bệnh. 

Đối với hoạt động ghép tạng, Bệnh viện đã thực hiện được 35 ca ghép thận từ người cho sống cùng rất nhiều ca ghép tủy, thay khớp háng, khớp gối… từ nguồn vật liệu nhân tạo; Phẫu thuật thay van tim, nối mạch máu lớn… Do đó, Bệnh viện đề xuất với Trung tâm quan tâm, cung cấp thêm cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác lấy ghép tạng; Sớm thành lập Hội đồng chẩn đoán chết não tại Bệnh viện.

Bác sỹ cao cấp. Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi làm việc

Trên cơ sở các nội dung được báo cáo, trình bày tại buổi làm việc, các thành viên tham gia đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phát triển mạng lưới tư vấn viên và chẩn đoán chết não tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong thời gian tới./.