Theo Thông báo số 440/TB-BV ngày 05/7/2019 của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên về việc thực hiện dịch vụ kỹ thuật mới năm 2019. Theo đó, từ ngày 01/7/2019, người bệnh điều trị suy tĩnh mạch bằng Laser nội mạch sẽ được Bảo hiểm y tế thanh toán toàn bộ chi phí điều trị.

Suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính là các bất thường về chức năng và hình thể của hệ tĩnh mạch diễn biến kéo dài. Biểu hiện bằng các triệu chứng giãn tĩnh mạch, nặng tức chân, phù và các thay đổi ở da tùy theo mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, hậu quả của bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.Trước đây, giãn tĩnh mạch được coi là một vấn đề thẩm mỹ chỉ ảnh hưởng tới cảm giác thoải mái của người bệnh chứ không phải là nguyên nhân gây ra tàn tật. Tuy nhiên, bệnh suy tĩnh mạch mạn tính nặng có thể dẫn tới mất chi hoặc tử vong, việc đánh giá suy tĩnh mạch đã có nhiều tiến bộ trong gần 20 năm qua với việc sử dụng rộng rãi siêu âm Doppler.

Trong những năm trước đây, phương pháp phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị suy tĩnh mạch mạn tính triệt để có hiệu quả, đã được áp dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Phẫu thuật loại tĩnh mạch suy phải được thực hiện dưới gây mê, thường gây đau, có thể có các biến chứng cho vết thương và phải nghỉ làm việc vài ngày. Với sự xuất hiện của các kỹ thuật triệt tiêu tĩnh mạch nội mạch qua da, bao gồm liệu pháp Laser nội tĩnh mạch (EVLA), đốt tĩnh mạch bằng sóng cao tần (RFA), gây dính tĩnh mạch bằng keo sinh học và liệu pháp gây xơ bằng bọt hoặc dung dịch, điều trị suy tĩnh mạch mạn tính đã thực sự có rất nhiều thay đổi. Hơn 10 năm trở lại đây, phẫu thuật loại bỏ tĩnh mạch suy hầu như đã được thay thế bằng các kỹ thuật can thiệp qua da đơn giản này, chỉ cần gây tê tại chỗ sẽ đem lại kết quả tương tự trong thời gian sớm hoặc trung hạn nhưng bệnh nhân sẽ đỡ khó chịu hơn, nhanh chóng trở lại làm việc và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trong thời gian qua, Khoa Nội Tim mạch - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã triển khai kỹ thuật điều trị Laser nội tĩnh mạch cho bệnh nhân suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính, bước đầu đã thu được kết quả rất khả quan. Tính đến tháng 7/2019, có 26 bệnh nhân được điều trị suy tĩnh mạch bằng Laser cho kết quả thành công cao, hiện tại không ghi nhận biến chứng nào theo dõi sau 1 tháng: 100% không có dòng trào ngược tái phát; 100% cải thiện triệu chứng lâm sàng.

Một số hình ảnh điều trị của bệnh nhân:

 

Bệnh nhân bị suy tĩnh mạch chi dưới mạn tính

 

Lập bản đồ tĩnh mạch

 

Đốt Laser tĩnh mạch hiển lớn

Nguồn: ThS.BS. Trần Thị Tố Quyên, Khoa Nội Tim mạch