Ngày 4/9, Đoàn công tác của Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế do PGS.TS. Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tham gia đoàn có cán bộ, chuyên viên Cục Công nghệ thông tin; đại diện Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế; đại diện ngân hàng VietinBank, VietcomBank và một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví điện tử, thanh toán trung gian.

Tiếp và làm việc với đoàn có: PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện; PGS.TS. Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện; TS. Lê Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Bệnh viện và đại diện một số khoa, phòng có liên quan.

 PGS.TS. Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện Thông tư số: 54/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế về Bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh và Thông tư số 46/TT-BYT ngày 28/12/2018 quy định hồ sơ bệnh án điện tử. Trong thời gian qua, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã triển khai và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, cung cấp các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đối với phần mềm quản lý, Bệnh viện đang sử dụng phần mềm Quản lý tổng thể Bệnh viện, thông tin bệnh nhân xuyên suốt từ khi vào viện đến thanh toán ra viện: Quản lý bệnh nhân bằng mã vạch, ứng dụng đầu đọc barcode trong các công đoạn (tiếp đón, lấy mẫu xét nghiệm, thanh toán…) đảm bảo nhanh, chính xác và thuận tiện; Tiếp đón bệnh nhân đến khám bệnh bằng hệ thống gọi số khám bệnh tự động và lấy số tự động; Quản lý hệ thống xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tự động qua mạng, giảm thời gian chờ đợi mang lại sự hài lòng cho người bệnh; Kết nối 2 chiều các máy xét nghiệm vào phần mềm, trả kết quả XN qua mạng LAN: Bệnh nhân nhận kết quả tại bàn khám hoặc tại khoa, đạt tiêu chí nhanh và giảm công đoạn xếp hàng lấy kết quả xét nghiệm; Đến nay 100% các khoa lâm sàng đã thực hiện bệnh án không viết tay. Theo lộ trình cuối năm 2019, Bệnh viện sẽ triển khai ứng dụng bệnh án điện tử (EMR) trong quản lý bệnh nhân; Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám chữa bệnh sang cổng BHXH và cổng Bộ Y tế đảm bảo thông tuyến, công khai, minh bạch, thuận tiện trong thanh quyết toán BHYT; Triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh PACS. Kết nối LIS-HIS-PACS…

 DSCKI. Phạm Thị Minh Thành, Trưởng phòng Công nghệ thông tin báo cáo kết quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện 

Đối với hệ thống phần cứng, đường truyền: Toàn bộ đường truyền tới các tòa nhà sử dụng cáp quang với hệ thống mạng được chia lớp trên Layer 3 và các Switch quang; Triển khai hệ thống “Báo động đỏ” khi có sự cố cần phối hợp gấp; Có hệ thống tường lửa đảm bảo an toàn mạng khi kết nối vào hệ thống Internet; Có hệ thống camera giám sát hỗ trợ công tác an ninh trật tự….

 Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian quan. Bệnh viện đã triển khai và thực hiện tốt Thông tư số 54 và Thông tư số 46 của Bộ Y tế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh là việc rất quan trọng, đang được Bộ trưởng Bộ Y tế đặc biệt quan tâm và chỉ đạo sát sao tới các cấp trong ngành Y tế. Bộ Y tế đã tiên phong khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật về chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, PGS.TS. Trần Qúy Tường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc quản lý ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện như: Hệ thống phần cứng cần được đồng bộ; Công tác bảo mật, trang bị phương tiện đảm bảo an toàn cho phòng chống cháy nổ cần được coi trọng đúng mức…

PGS.TS. Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế tham quan cây rút số tự động tại khoa Khám bệnh

Để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời gian tới của Bệnh viện được hiệu quả hơn, PGS.TS. Trần Qúy Tường đề nghị Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên tiếp tục bám sát và thực hiện tốt hơn nữa Thông tư số 54 và Thông tư số 46 của Bộ Y tế. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng máy móc, thiết bị hiện đại. “Bệnh viện cần xây dựng kế hoạch thanh toán điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai bệnh án điện tử, hướng tới Bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, cần đẩy mạnh truyền thông về tiện lợi của thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt đến nhân dân.”. PGS.TS. Trần Qúy Tường nhấn mạnh.

 PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện một số ngân hàng và một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ví điện tử, thanh toán trung gian đã tham gia trao đổi, chia sẻ và đề xuất các giải pháp, các mô hình để triển khai có hiệu quả và thành công bệnh án điện tử và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo và giải pháp của PGS.TS. Trần Qúy Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế và các ý kiến đóng góp, đề xuất của các đại biểu cho Bệnh viện. PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên coi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc sức khỏe nhân dân là một trong những nhiệm vụ trong tâm và chiến lược phát triển của Bệnh viện trong thời gian tới. Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương hướng và các giải pháp để đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Bệnh viện.

“Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ tiên phong trong việc triển khai và ứng dụng bệnh án điện tử, chữ ký số và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện” PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng khẳng định.

Đoàn tham quan mô hình bệnh án điện tử tại khoa Cơ xương khớp

Trước đó, Đoàn công tác của Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế đã đến tham quan một số đơn vị của Bệnh viện như: Phòng Công nghệ thông tin, khoa Chẩn đoán hình ảnh, khoa Khám bệnh, khoa Cơ xương khớp.