“Đào tạo điều trị Glôcôm bằng thuốc và Laser” là nội dung chính của buổi tập huấn do Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và tổ chức Obis phối hợp thực hiện mới đây. Chương trình có sự tham dự của Bác sỹ cao cấp Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện; lãnh đạo một số Khoa, Phòng, Trung tâm liên quan và đông đảo cán bộ, học viên của khoa Mắt.

Cán bộ y tế được thực hành thông qua việc khám trực tiếp trên 9 người bệnh đang điều trị tại khoa Mắt ngay sau phần chia sẻ lý thuyết

Báo cáo, chia sẻ tại buổi tập huấn, ThS.BS Hoàng Thanh Tùng - Giảng viên Bộ môn mắt trường Đại học Y Hà Nội cho biết: Glôcôm là một tình trạng bệnh lý của thần kinh thị giác, đặc trưng bởi sự chết của các tế bào hạch võng mạc, lớp sợi thần kinh thị giác, teo lõm đĩa thị, tổn thương thị trường điển hình và các chức năng thị giác khác (thị lực), thường có liên quan tới nhãn áp cao. Những tổn hại chức năng và thực thể do glôcôm gây nên sẽ không có khả năng hồi phục. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2006, glôcôm là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 gây mù loà trên phạm vi toàn thế giới và là nguyên nhân thứ nhất làm suy giảm thị lực không hồi phục.

Hiện nay, can thiệp trên người bệnh mắc bệnh Glôcôm có 3 phương pháp, là: Bằng thuốc nhằm hạ nhãn áp và bảo vệ thần kinh thị giác; Laser hoặc phẫu thuật dự phòng và phẫu thuật cắt bè củng giác mạc điều trị với trường hợp không đáp ứng bằng thuốc, sau Laser hoặc cắt mống mắt chu biên. Trong đó, điều trị Glôcôm bằng laser là bước tiến lớn của y học hiện đại, không cần sử dụng dao kéo, toàn bộ quá trình rất nhanh chóng (chỉ mất 15 - 20 phút), đem lại hiệu quả cao, ít biến chứng. 

Tại khoa Mắt của Bệnh viện đang thực hiện khám phát hiện và điều trị sớm bệnh Glôcôm bằng cả 3 phương pháp. Mỗi năm, Khoa điều trị từ gần 150 người bệnh. Tại buổi tập huấn, ngay sau nội dung chia sẻ lý thuyết, các cán bộ y tế tham gia đã được thực hành thông qua việc khám trực tiếp trên 9 người bệnh đang điều trị tại khoa Mắt (gồm 7 người bệnh thể Glôcôm góc đóng, 2 người bệnh thể Glôcôm góc mở). Trong đó, có 3 người bệnh được chỉ định Laser và phẫu thuật, số còn lại được dùng thuốc tại mắt và theo dõi định kỳ. 

Với những kiến thức được cập nhật tại buổi tập huấn đã giúp các cán bộ y tế có thêm kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này, góp phần nâng cao năng lực điều trị và chăm sóc người bệnh gặp các bệnh về mắt an toàn, hiệu quả./.

Một số hình ảnh khác tại buổi tập huấn:

 

Bác sỹ cao cấp Đồng Quang Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện dự và phát biểu khai mạc buổi tập huấn

BSCKII. Ninh Sỹ Quỳnh - Trưởng khoa Mắt phát biểu tại buổi tập huấn

Lãnh đạo, cán bộ một số Khoa, Phòng, Trung tâm liên quan và đông đảo cán bộ, học viên của khoa Mắt tham gia buổi tập huấn

Đại diện tổ chức Obis dự và phát biểu tại buổi tập huấn